Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Đọc thơ chúc Tết của Bác Hồ 60 năm trước
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 20 / 01 / 2020
Đón Xuân Canh Tý 2020, chúng ta đọc lại bài thơ chúc Tết xuân Canh Tý 1960 của Bác Hồ 60 năm trước: Mừng Nhà nước ta 15 xuân xanh! Mừng Đảng chúng ta 30 tuổi trẻ! Chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua…

 

Năm nay Nhà nước ta đã 75 tuổi, Đảng của chúng ta đã 90 tuổi - Một độ tuổi đã làm lên nhiều vành hoa đỏ, nhiều thiên sử vàng sánh vai với các cường quốc năm châu, được các quốc gia gần xa nể trọng. Điểm nhấn trong lời thơ chúc Tết của Bác là Chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua. Bác Hồ kính yêu luôn luôn có một niềm tin thiêng liêng ở sức mạnh đoàn kết và tinh thần thi đua của quân dân cả nước. Thơ chúc Tết của Bác đến với toàn quân, toàn dân như mưa nhuần giêng hai thấm sâu vào đất, như mặt trời đúng ngọ tỏa sáng nơi nơi. Từ Bác dùng gần gũi, câu Bác viết gọn gàng, giọng Bác đọc thống thiết thân thương. Nhớ lại giọng đọc thơ chúc Tết của Bác trong đêm giao thừa, tôi có cảm giác như nghe tiếng nước chảy trên nguồn, như sấm tháng 3 gọi lúa, như gió xuân gọi mùa, như hải đảo gọi về đất liền. Bác chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua là Bác chúc về giá trị con người với niềm tự hào cao quý. Hành trang mỗi năm để chúng ta bước lên thềm năm mới, là đoàn kết thi đua, chỉ khác là hành trang đó năm sau phải cao hơn năm trước, kết quả năm sau lớn hơn nhiều so với năm trước. Làm việc gì dù riêng hay chung, không gian rộng hay hẹp, thời gian ngắn hay dài nếu biết đoàn kết thi đua thì khó khăn mấy cũng thành công tốt đẹp, vật cản nào cũng sẽ vượt qua, đã mất những gì sẽ lấy lại được. Vì thế trong nhiều bài thơ chúc Tết của Bác trong đêm giao thừa đều có nội hàm đoàn kết thi đua.  

Xuân Canh Tý 1960, nghe Bác chúc đồng bào ta đoàn kết thi đua, từ Tây Nguyên nhiều mưa gió có thung lũng tình yêu, từ Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông, có bến cảng Nhà Rồng, từ miền Đông gian lao mà anh dũng, đến những miệt vườn sông nước Cửu Long, từ Bến Tre đồng khởi, từ Đất Mũi phương nam đến địa đầu Hà Giang phương bắc đều đoàn kết thi đua. Đâu đâu cũng thi đua đoàn kết làm nên những kỳ tích anh hùng. Nửa thế kỷ nay Bác không còn làm thơ chúc Tết nhưng những bài thơ chúc Tết của Bác trước đây vẫn âm vang trong mỗi gia đình, trong mỗi lòng người khi Tết đến, Xuân về. Bác đã đi xa nhưng thơ chúc Tết của Bác vẫn ở gần, ở mãi trong ta. Bác nghe được tiếng lòng của dân, thấu hiểu được ý muốn của dân, nhận diện được những thuận lợi và thách thức. Thơ chúc Tết của Bác dành cho dân bao giờ cũng bình dị về hình thức nhưng lại cao đẹp về tình cảm, sâu sắc về nội dung. Bác hiểu dân, tin dân, trọng dân, dựa vào sức mạnh của dân, đánh thức tiềm năng của dân. Ở không gian nào, thời gian nào, hoàn cảnh nào, làm việc gì nếu biết đoàn kết thi đua thì ngay cả ao đình cũng khai vận, cửa Phật cũng hiển linh, trời thêm mắt, đất thêm ta, chữ của thánh văn, quân của thần võ, biển đông nổi sóng, rừng bắc nổi phong ba, tất cả và tất cả đều khởi phát thăng hoa. Bất kỳ một hiện thực nào không phải tự nhiên mà sinh ra, dựa vào số không mà có được. Tất cả đều từ lịch sử mà hình thành theo thời gian mà phát triển. Đoàn kết và thi đua cũng nằm trong nội hàm đó cứ một dòng chảy từ hiện hữu đến vô cùng. Vì thế lời chúc của Bác trong đêm giao thừa đoàn kết thi đua có thể ứng với mọi thời gian, không gian và việc làm. Dựa vào tấm lòng đoàn kết và tinh thần thi đua mà chúng ta luôn làm chủ được những lớp sóng, những ngọn gió ở gần và ở xa, những biến động xã hội ở trong và ở ngoài để cùng dân lo liệu. Dân ta muốn nghe, biết nghe, biết hiểu và biết hành động theo lời chúc Tết của Bác. Giọng của Bác đọc thơ chúc Tết đồng bào khi giao thừa về là âm thanh lớn nhất, hoàn mỹ nhất trong thời khắc chuyển giao. Lời Bác chúc đồng bào chính là mong muốn của Bác gửi tới quân dân cả nước. Bác trao lời chúc cho quân dân cả nước trong đêm giao thừa có ý nghĩa thiêng liêng như thần Prômêtê trao ngọn lửa thiêng cho trái đất.

Phần hệ trọng nhất nơi con người là tinh thần. Tinh thần đoàn kết tạo nên sức mạnh vật chất. Tinh thần thi đua tạo nên sức mạnh trí tuệ. Yếu tố tinh thần và vật chất của đồng bào cả nước cùng có một không gian, cùng có một thời gian tồn tại và chuyển hóa cho nhau, bổ sung cho nhau và cùng phát triển. Lời chúc Tết của Bác trong đêm giao thừa là khai sáng tình cảm, khai sáng động lực, khai sáng tiềm năng. Bác chúc đồng bào nhưng cũng là để trao truyền những chỉ yếu trong phép dựng nước, giữ nước của Nhà nước ta, của Đảng ta./.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Trung Hiếu

 



:: Tin khác