Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Năng động trong phát triển kinh tế gia đình
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 25 / 10 / 2021
Đến xóm Hoàng Thụ, xã Điền Xá (Nam Trực), hỏi về chị Nguyễn Thị Mai Luyên, Giám đốc Công ty TNHH Sinh vật cảnh Ngọc Mai, nhiều người bày tỏ sự cảm phục trước nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu từ cây cảnh.

 

Chị Nguyễn Thị Mai Luyên, Giám đốc Công ty TNHH Sinh vật cảnh Ngọc Mai,

xóm Hoàng Thụ, xã Điền Xá (Nam Trực) tạo dáng cây thế.

Chồng mất sớm, chị Luyên một mình vất vả nuôi dạy 2 con. Sinh ra ở vùng đất có nghề truyền thống trồng cây cảnh, thời gian đầu chị Luyên chủ yếu tập trung trồng các loại cây bonsai, mini... Một lần được người bạn nhờ mua một số lượng lớn cây để trồng tại công trình xây dựng nên chị chuyển hướng sang trồng cây công trình. Chị chăm chỉ học tập kinh nghiệm của những người đi trước, tham khảo tài liệu trên sách, báo để có thêm kiến thức kinh doanh. Vừa sản xuất, vừa rút kinh nghiệm nên công việc từng bước suôn sẻ.  Chị chọn mua các loại cây từ các tỉnh khác về trồng để phục vụ các công trình xây dựng. Tuy nhiên, thời gian đầu nguồn cây cảnh không đáp ứng yêu cầu các đơn đặt hàng. Chị đầu tư vườn ươm quy mô lớn để chủ động nguồn cây công trình; trong đó chú trọng đầu tư những loại cây bóng mát, cây ăn quả để hướng vào thị trường các công trình xây dựng và cơ quan hành chính. Đến nay, quy mô vườn ươm cây cảnh công trình của chị rộng hơn 4ha với đa dạng các loại cây. Với hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh cây công trình, khách hàng của chị là các doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, các tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam... Nhiều đơn vị sau khi được giới thiệu đã tin tưởng đặt mua cây của Công ty chị qua điện thoại, dù hai bên chưa một lần gặp mặt. Chị Luyên cho biết: “Để tạo sự tin tưởng của khách hàng, tôi luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, giúp việc kinh doanh thuận lợi. So với cây nông nghiệp đơn thuần thì nghề kinh doanh cây cảnh công trình có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần”. Trung bình mỗi năm khu vườn của chị cung cấp ra thị trường từ 2.000 đến 3.000 cây, trong đó có cây giá hàng trăm triệu đồng; trừ chi phí, mỗi năm chị thu lãi từ 1-3 tỷ đồng. Theo chị Luyên, người làm vườn phải am hiểu từng loại cây để có phương pháp tưới, cắt tỉa hợp lý và phải khéo léo, tỉ mỉ, chịu khó. Hơn hết, người làm nghề phải có sự đam mê với nghề thì mới thành công. Với những loại cây nhỏ, được ươm trong bầu phải tưới nước và bón phân hợp lý, điều độ mỗi ngày. Đơn giản như việc tưới nước cũng phải có kinh nghiệm, không nên tưới cây khi trời quá nóng sẽ khiến cây chết, cũng không nên tưới quá nhiều phân, cây sẽ dễ bị úng, thối rễ. Với vùng ươm cây bóng mát, cây lâu năm, hàng năm chị phải thuê người dọn sạch cỏ và bón phân hữu cơ. Riêng với những loài cây cảnh như sanh, vạn tuế đã có dáng phải thường xuyên cắt tỉa, đòi hỏi người làm phải có tay nghề, khiếu thẩm mỹ để uốn tạo ra những dáng đẹp, độc, lạ. Cơ sở của chị Luyên đã tạo việc làm ổn định cho 12 lao động với mức thu nhập từ 9-10 triệu đồng/người/tháng. Chị Luyên đang dự định mở rộng hệ thống vườn ươm để đa dạng các loại cây công trình; tìm kiếm thêm thị trường mới để nâng cao hơn nữa giá trị của các loại cây cảnh, giới thiệu các mặt hàng cây cảnh của tỉnh đến với nhiều địa phương trong cả nước.

Mạnh dạn, năng động trong phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Mai Luyên là một trong những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trên thương trường và đóng góp tích cực cho xã hội./.

Báo Nam Định



:: Tin khác