Tin nổi bật

CHI TIẾT NỘI DUNG PHIẾU ĐĂNG KÝ

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh:

Thủy hải sản
1. Tên ý tưởng/ Dự án:

Sản xuất Mắm tôm Ngọc Lâm
2. Mục tiêu chính:

Mong muốn duy trì, phát triển nghề truyền thống “ 4 đời” của gia đình; cải tiến chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn để đưa sản phẩm sạch, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng trên cả nước.
3. Sản phẩm/dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề/ thách thức gì trên thị trường hiện nay? Sản phẩm/dịch vụ dự kiến bán cho ai? Bán ở đâu? Mức giá của sản phẩm/dịch vụ sẽ như thế nào để có sức cạnh tranh?):

Mắm tôm là một trong những món ăn cổ truyền của người Việt, là gia vị đặc biệt giúp cho các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Mắm tôm là sản phẩm thu được qua quá trình lên men moi với muối ăn dài ngày, quy trình sản xuất đơn giản, phần lớn là làm thủ công nên việc đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất mắm là vấn đề cần phải được thực hiện nghiêm ngặt. Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Nghĩa Hải, ngay từ nhỏ tôi đã biết đến nghề làm mắm tôm và luôn ấp ủ ý tưởng phát triển nghề truyền thống này. Tuy có kinh nghiệm trong nghề, nhưng với niềm đam mê học hỏi, tôi vẫn thường xuyên đi tham quan, học tập các nơi khác trong cả nước để chọn lọc kỹ thuật sản xuất tốt nhất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôi còn chịu khó mang sản phẩm đến từng nơi để giới thiệu nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Khi có lượng khách hàng ổn định, năm 2007, tôi thành lập cơ sở sản xuất và chế biến Quang Bích, đầu tư mở rộng xưởng sản xuất với 500 bể mắm, xây dựng kho bảo quản, máy móc đóng gói sản phẩm… Để có sản phẩm mắm tôm chất lượng, yếu tố quan trọng nhất là phải đảm bảo môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong các khâu chế biến đến đóng chai, lọ. Bên cạnh đó, sản phẩm phải giữ được hương vị đặc trưng mắm tôm truyền thống và bảo quản tốt để sử dụng lâu dài. Sản phẩm mắm tôm của gia đình tôi đã được xếp hạng đạt chuẩn 3 sao sản phẩm OCOP Nam Định năm 2020. Đến nay, sản phẩm mắm tôm của cơ sở không những có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, với số lượng 500tấn mắm mỗi năm, giá bán sản phẩm là 150.000đồng/lít.
4. Điểm mới của sản phẩm/ dịch vụ? (có áp dụng khoa học công nghệ, phương pháp mới không? Nêu rõ khả năng cạnh tranh, ưu điểm, tính sáng tạo của sản phẩm/dịch vụ):

Moi đánh bắt được, rửa sạch đưa về ướp trộn với muối. Cứ 10 kg moi cho vào 2,2 kg muối đưa vào rổ rửa sạch. Đánh thành thứ nước đặc sệt sệt rồi đưa vào bể. Theo lịch trình cứ 15-30 phút đánh cho mỗi lần một bể. Suốt 5-6 tháng đánh, đảo, phơi nắng, phơi sương khi mắm đã chuyển hẳn sang màu hoa cà là mắm “chín” có thể ăn được với mùi thơm đặc trưng. Điểm khác biệt của cơ sở là trang bị thêm nhiều máy móc để tự động hóa các công đoạn, như: Rửa nguyên liệu, phơi con mắm, máy quay đánh nát moi … vừa tiết kiệm nhân công, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là vẫn giữ nguyên công thức làm mắm gia truyền. Ngoài ra, sản phẩm mắm tôm được đóng chai lọ,dán nhãn mác, được chứng nhận sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm.
5. Dự kiến mức lợi nhuận đạt được sau 1 năm là bao nhiêu:

Doanh thu (đồng) Chi phí (đồng) Lợi nhận (đồng)
Năm đầu tiên 2,000,000,000 1,800,000 200,000,000
Năm thứ ba 8,000,000,000 7,200,000 800,000,000

6. Mô tả những đóng góp, tác động của ý tưởng/kế hoạch cho môi trường, xã hội và đặc biệt cho cộng đồng, cụ thể:

Mô hình không chỉ duy trì gìn giữ nghề truyền thống làm mắm tôm của cha ông mà còn phát triển, xây dựng thương hiêu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mắm tôm của làng Ngọc Lâm. Góp phần tiêu thụ nguồn hải sản do ngư dân địa phương đánh bắt. Cả xã có gần 200 tàu thuyền đánh bắt thuỷ hải sản thì có tới trên 100 thuyền chuyên chở moi. Vào vụ moi có ngày được, mỗi thuyền đạt 1-2 tấn. Chỉ riêng cơ sở chế biến mắm tôm của tôi có ngày nhập tới 20 tấn moi để làm mắm. Ý tưởng của tôi đã tạo công ăn việc làm cho 25 lao động địa phương, với mức thu nhập 5.000.000 đồng người/tháng.
7. Nêu những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải khi thực hiện ý tưởng/ kế hoạch và mong muốn được hỗ trợ từ Hội:

Làm mắm cũng theo mùa moi đánh bắt. Mỗi năm có 2 mùa moi, cứ lúa đỏ đuôi là thời điểm vào mùa đánh bắt moi và mùa làm mắm tôm. Moi mùa và moi chiêm, mỗi mùa chỉ xuất hiện và rộ trong 2 đợt: tháng 4, 5 và tháng 9, 10 trong năm. Dẫn đến khó khăn trong việc tích trữ nguồn nguyên liệu Do đặc thù của sản phẩm nên phải ngâm ủ lâu nên cần phải trữ hàng dẫn đến vốn đầu tư phải cần nhiều. Doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu hụt vốn.
HÌNH ẢNH SẢN PHẨM




THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁ NHÂN/ ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC
Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Giới tính: Nữ
Tổ chức: Hộ kinh doanh-THT/TLK Địa chỉ: Xóm Ngọc Việt, xã Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng, Nam Định
Số điện thoại: 0362828842 Email: tthu69039@gmail.com
Chứng minh nhân dân/ Đăng ký kinh doanh: 0361630059420728000715 Tên huyện: Nghĩa Hưng