Tin nổi bật

CHI TIẾT NỘI DUNG PHIẾU ĐĂNG KÝ

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh:

Tiểu thủ công nghiệp
1. Tên ý tưởng/ Dự án:

“Áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất bánh đa nem, mỳ gạo chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”
2. Mục tiêu chính:

- Áp dụng máy móc, quy trình công nghệ tiên tiến, quy mô khép kín vào sản xuất bánh đa nem, mỳ gạo trên cơ sở bí quyết làm nghề truyền thống của địa phương để cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, đảm bảo VSATTP đặc biệt là không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất bảo quản nào khác. - Giải quyết được vướng mắc quan trọng nhất tồn tại từ nhiều đời nay ở làng nghề đó là công đoạn làm, phơi bánh hoàn toàn thủ công, phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Với việc áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, năng suất lao động tăng lên, khắc phục mọi hạn chế của cách làm thủ công thông thường. - Mở rộng thị trường tiêu thụ: thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại ở Việt Nam, sau đó gây dựng được uy tín để xuất khẩu ra nước ngoài. - Giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương: nhân công thường xuyên là 10 người (trong đó có 7 lao động nữ), thu nhập bình quân 4-4,5 triệu đồng/tháng.
3. Sản phẩm/dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề/ thách thức gì trên thị trường hiện nay? Sản phẩm/dịch vụ dự kiến bán cho ai? Bán ở đâu? Mức giá của sản phẩm/dịch vụ sẽ như thế nào để có sức cạnh tranh?):

* Ý tưởng/Sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề/ thách thức gì trên thị trường hiện nay? - Trên thị trường hiện nay, nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vẫn chủ yếu sản xuất theo hình thức tự phát, tận dụng không gian đường làng, ngõ xóm để phơi bánh, quy trình sản xuất phụ thuộc nhiều vào thời tiết,(mùa đông gần như không sản xuất được vì không có nắng) khâu tiêu thụ sản phẩm thông qua thương lái nên năng suất, chất lượng chưa đồng đều, đầu ra cho sản phẩm không ổn định, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế không cao, không có địa chỉ sản xuất cụ thể, không có tem mác nhãn hiệu.... Việc áp dụng máy móc tiên tiến và quy trình sản xuất khép kín của cơ sở sẽ khắc phục hoàn toàn được những nhược điểm trên, cung cấp cho người tiêu dùng mặt hàng chất lượng, an toàn và có đăng ký địa chỉ sản xuất rõ ràng trên bao bì sản phẩm. - Sản phẩm có địa chỉ rõ ràng, có kiểm định của cơ quan có thẩm quyền tạo nên uy tín của sản phẩm, tạo được niềm tin của người tiêu dùng. - Quá trình sản xuất bằng máy móc hiện đại giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm sức lao động cho người sản xuất, bảo vệ môi trường. * Dự kiến bán cho ai? Bán ở đâu? Mức giá sẽ như thế nào để có sức cạnh tranh?): Sản phẩm bánh đa nem, mỳ gạo do cơ sở sản xuất ra đựợc tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, người tiêu dùng đón nhận với sự tin tưởng cao về chất lượng. Hiện tại, cơ sở đang mở rộng thị trường tiêu thụ vào các tỉnh phía Nam và định hướng xuất khẩu sang nước ngoài. - Mức giá có tính cạnh tranh cao trên thị trường, được sản xuất bằng máy móc hiện đại và có địa chỉ rõ ràng, giá thành sản phẩm bằng hoặc cao hơn không đáng kể so với các mặt hàng đang bày bán trên thị trường. Sản phẩm bánh đa nem, mỳ gạo do cơ sở sản xuất ra đựợc tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, người tiêu dùng đón nhận với sự tin tưởng cao về chất lượng. Hiện tại, cơ sở đang mở rộng thị trường tiêu thụ vào các tỉnh phía Nam và định hướng xuất khẩu sang nước ngoài. - Mức giá có tính cạnh tranh cao trên thị trường, được sản xuất bằng máy móc hiện đại và có địa chỉ rõ ràng, giá thành sản phẩm bằng hoặc cao hơn không đáng kể so với các mặt hàng đang bày bán trên thị trường.
4. Điểm mới của sản phẩm/ dịch vụ? (có áp dụng khoa học công nghệ, phương pháp mới không? Nêu rõ khả năng cạnh tranh, ưu điểm, tính sáng tạo của sản phẩm/dịch vụ):

- Áp dụng máy móc, quy trình công nghệ tiên tiến, quy mô khép kín vào sản xuất miến gạo, bún khô, bánh đa nem trên cơ sở bí quyết làm nghề truyền thống của địa phương để cho ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất bảo quản nào khác. Mô hình “gỡ vướng” cho người làm nghề của xã trong điều kiện bà con đang “bí” về không gian phơi sấy hạn hẹp, mất vệ sinh. - Tất cả các công đoạn được thực hiện theo quy trình khép kín: từ khâu lựa chọn nguyên liệu gạo sạch, đưa bột vào đến làm ra chiếc bánh đa nem, bún khô, miến gạo đóng gói ngay trong khuôn viên 350 m2 đất là một nỗ lực “nâng cấp” nghề truyền thống của gia đình. Nguyên liệu đầu vào được xay bằng máy thành bột gạo, qua quá trình pha chế đưa qua van sang máy tráng bánh (bánh đa nem) qua khuôn (bún khô, mỳ gạo) rồi qua hệ thống nấu hơi thành sản phẩm .Sau đó, thay vì phơi nhờ ánh nắng mặt trời, các phên liếp được xếp ngăn ngắn vào nhà sấy. Ở công đoạn này, công nhân chỉ cần nhấn nút khởi động đã được cài đặt nhiệt độ và thời gian và chờ để đưa sản phẩm khô ra ngoài…Như vậy, có thể hình dung rằng, hạt gạo sau khi được nhập về, trải qua các công đoạn chế biến ngay tại khuôn viên xưởng sản xuất đã cho ra những tấm bánh đa nem, bún khô, mỳ gạo mà không cần không gian phơi sấy ngoài trời.
5. Dự kiến mức lợi nhuận đạt được sau 1 năm là bao nhiêu:

Doanh thu (đồng) Chi phí (đồng) Lợi nhận (đồng)
Năm đầu tiên 1,000,000,000 800,000,000 200,000,000
Năm thứ ba 1,500,000,000 1,230,000,000 270,000,000

6. Mô tả những đóng góp, tác động của ý tưởng/kế hoạch cho môi trường, xã hội và đặc biệt cho cộng đồng, cụ thể:

- Việc áp dụng máy móc tiên tiến và quy trình sản xuất khép kín của cơ sở sẽ khắc phục hoàn toàn được những nhược điểm sản xuất thủ công truyền thống, Sản phẩm sản xuất ra đảm bảo chất lượng, an toàn VSTP, không có chất độc hại thải ra môi trường bên ngoài đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, của cả cộng đồng. - Doanh thu của gia đình đạt 1,3 đến 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương (trong đó có 7 lao động nữ) với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng.
7. Nêu những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải khi thực hiện ý tưởng/ kế hoạch và mong muốn được hỗ trợ từ Hội:

Khó khăn: Nguồn vốn đầu tư cho hệ thống máy móc phục vụ sản xuất bánh đa nem và mỳ gạo còn cao…làm tăng chi phí sản xuất. Kiến nghị, đề xuất - Có các chính sách phù hợp, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để các cơ sở sản xuất được vay vốn về đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất - Tăng cường kết nối hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ... để tăng giá trị sản phẩm và mở rộng sản xuất.
HÌNH ẢNH SẢN PHẨM










THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁ NHÂN/ ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC
Họ và tên: Mai Thị Thúy Giới tính: Nữ
Tổ chức: Hợp tác xã Địa chỉ: Xóm 4 - Xuân Tiến - Xuân Trường - Nam Định
Số điện thoại: 0856637399 Email: hoiphunuxuantruong@gmail.com
Chứng minh nhân dân/ Đăng ký kinh doanh: 036172016918 Tên huyện: Xuân Trường