Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 23 / 05 / 2022
Trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ số 13, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của Hội và các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tạo khí thế thi đua sôi nổi, với những mô hình hay, thiết thực. Nổi bật là công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Toàn cảnh Chi hội PN số 13

Chi hội Phụ nữ số 13 là nơi xa trung tâm văn hóa của xã, có 100% đồng bào theo đạo Công giáo, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, luôn chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, hệ thống kênh, mương nội đồng, đường giao thông nông thôn chưa được đầu tư đúng mức nên việc phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Chi hội có 161 hội viên, tập trung ở độ tuổi từ 35 tuổi trở nên, trong khi đó các khu công nghiệp lại chỉ tuyển dụng lao động từ 18-35 tuổi, do đó tỷ lệ lao động nữ chưa có việc làm ngày càng cao.

Trước thực tế đó, Chi hội phụ nữ số 13 đã đề ra giải pháp tạo việc làm cho chị em phụ nữ tại địa phương góp phần giải quyết được lao động nhàn rỗi và tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ trong Chi hội. Để đạt được mục tiêu, Chi hội đã vận động 110 chị em tham gia các lớp học nghề và truyền nghề, đan nát thủ công do Hội phụ nữ xã tổ chức. Trong quá trình học nghề ban đầu còn gặp nhiều khó khăn vì người học không đúng đối tượng theo Nghị định 1956 của Chính phủ nên không được hỗ trợ kinh phí học; nhận thức của chị em còn hạn chế và tâm lý khi học xong sẽ không có việc làm, đồng thời việc nhập hàng ban đầu còn khó khăn đã làm nhiều chị em chán nản. Nhưng với sự quyết tâm của chị em trong Chi hội, đến nay 110 chị em được đào tạo và đã có việc làm ổn định, cho thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Mô hình đan nát thủ công lan tỏa đến nhiều hộ gia đình trong thôn xóm, đặc biệt là các cụ già 70 tuổi trở lên cũng tham gia mô hình, cho thu nhập từ 2- 2,5 triệu/tháng, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho hội viên tại địa phương.

Hội viên cao tuổi Chi hội PN số 13 tham gia mô hình học nghề

Bên cạnh đó, Chi hội còn giúp cho hội viên tiếp cận nguồn vốn ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn TYM; Hội đã giúp 81 hộ vay với số tiền là 1,9 tỷ đồng để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hằng năm chi hội đã giúp từ 1-2 hộ thoát nghèo. Các hội viên được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả nên nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài việc tạo điều kiện cho các hội viên phát triển sản xuất, Chi hội phụ nữ còn thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Qua đó, gia đình các hội viên chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, thu hút trên 90% phụ nữ tham gia sinh hoạt gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần tạo môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Có thể nói, giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ là một giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện xây dựng gia đình “ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của địa phương.

 

HỘI LHPN XÃ NGHĨA HỒNG



:: Tin khác