Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Phụ nữ Hải Châu học và làm theo Bác
Nhập ngày: Thứ 4, Ngày 13 / 01 / 2021
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ xã Hải Châu (Hải Hậu) đã chọn việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến mới trong các hoạt động công tác hội đồng thời đem lại lợi ích chính đáng cho hội viên, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

          Hội Phụ nữ xã đã xây dựng mô hình ‘Thực hành tiết kiệm học tập theo gương Bác Hồ’. Cả 21 chi hội phụ nữ đều tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm điện, tiết kiệm mua bảo hiểm y tế và tiết kiệm tại chi hội. Đến nay, Hội Phụ nữ xã đã có 21 nhóm ‘Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - vì sức khỏe gia đình’, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. Hàng năm, các chi hội đều tổ chức bình xét cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Năm 2019, toàn xã có 63 hộ phụ nữ nghèo được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 3 tỷ 782 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã đang quản lý và điều hành nguồn vốn trên 4 tỷ đồng tại 4 tổ vay vốn và tiết kiệm, cho 122 hộ vay để phát triển kinh tế. Cùng với cho vay vốn, Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động hộ vay tham gia gửi tiết kiệm tại các tổ bình quân từ 50 nghìn đồng/hộ. Đến nay, quỹ từ Hội Phụ nữ xã, quỹ từ các chi hội, quỹ các mô hình CLB có trên 300 triệu đồng để bình xét cho hội viên vay phát triển sản xuất, chăn nuôi. Hội Phụ nữ xã còn vận động với tổng trị giá 27 triệu đồng hỗ trợ 36 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua con giống để phát triển kinh tế; tặng con giống, vật nuôi trị giá gần 15 triệu đồng cho 22 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra Hội Phụ nữ xã còn vận động hội viên ủng hộ quỹ vì phụ nữ nghèo, quỹ học bổng Hoàng Ngân; tặng 22 suất học bổng trị giá 12 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà gia đình chính sách và đề nghị Hội Phụ nữ huyện tặng 9 suất học bổng Hoàng Ngân, mỗi suất 500 nghìn đồng cho con hội viên nghèo. Với nhiều hoạt động thiết thực, trong 2 năm qua, Hội Phụ nữ xã đã giúp 52 hộ phụ nữ thoát nghèo, nhiều hội viên trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế. 

Chị Nguyễn Thị Huế thôn Phú Lễ xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình.

Bên cạnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập, Hội Phụ nữ xã đã chọn mỗi chi hội từ 3-5 hộ làm điểm xây dựng gia đình nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo 8 tiêu chí cuộc vận động ‘5 không - 3 sạch’; đặc biệt trong mỗi hộ gia đình phải có thùng rác phân loại rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ. Tháng 5-2020, Hội LHPN, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã đã chọn chi Hội Phụ nữ xóm 2 và xóm 3 Phú Lễ làm điểm mô hình ‘Phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình’. Được hỗ trợ kiến thức, vật tư, 240 hộ của 2 xóm đã nhiệt tình hưởng ứng. Sau thời gian thực hiện, thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình, sạch nhà, sạch bếp, môi trường sống xung quanh được đảm bảo, nguồn rác hữu cơ được tận dụng để làm phân bón cho cây, có lợi cho kinh tế gia đình, giảm lượng rác thải ra ngoài môi trường, giảm ô nhiễm môi trường tại địa phương, qua đó thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Xóm 2 và 3 Phú Lễ là 2 xóm đầu tiên của huyện được công nhận là xóm NTM kiểu mẫu. Từ nhiều tháng nay, phân loại rác thải tại nhà đã trở thành việc làm thường xuyên của chị Nguyễn Thị Huế ở thôn Phú Lễ. Chị Huế cho biết: Sau khi được Hội Phụ nữ xã quán triệt mục đích, ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nhà nhằm góp phần bảo vệ môi trường, hàng ngày tôi đều phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình thành 2 loại: rác vô cơ và rác hữu cơ. Rác hữu cơ tôi cho vào thùng chứa để làm phân bón cho cây. Rác vô cơ gom lại để đội thu gom rác thải đưa đi phân loại, xử lý tại lò đốt của xã. Ngoài ra tôi còn tuyên truyền  các chị em trong khu dân cư cùng thực hiện, góp phần xây dựng nếp sống văn minh. Chị Trần Thị Lành, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: ‘Từ hiệu quả việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã mô hình xây dựng bể tiêu hủy rác tại gia đình; phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân đăng ký thực hiện. Các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình. Đến nay, trên 90% gia đình có bể tiêu hủy rác. Hội Phụ nữ xã còn tích cực vận động hội viên thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan sạch, đẹp’. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã vận động các chi hội trồng và chăm sóc các loại hoa trên 18,5km đường hoa tại các trục đường dong xóm, khuôn viên nhà văn hóa, duy trì bền vững tuyến đường hoa kiểu mẫu do phụ nữ tự quản. Từ sự chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, trong đó có cán bộ, hội viên phụ nữ, đến nay toàn xã có 12/21 xóm đã đạt NTM kiểu mẫu, 9 xóm đạt NTM nâng cao.

Việc ‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’ đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ hội viên phụ nữ. Đó là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ Hải Châu không ngừng phát triển. Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Trong đó cán bộ, hội viên các chi hội phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Báo Nam Định



:: Tin khác