Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

Gợi ý thực đơn bữa trưa 3 món ngọt lành, thanh mát
Nhập ngày: Thứ 4, Ngày 02 / 08 / 2023
Trưa hè nắng nóng chưa biết ăn gì cho ngon miệng mà vẫn đủ đầy dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo gợi ý thực đơn bữa trưa ba món ăn dễ nấu sau đây.

 

1. Canh bá vương hoa

Món canh có tên khá lạ nhưng thực chất lại xuất phát từ một loại hoa rất quen thuộc của người Việt. Đó chính là hoa thanh long. Hoa thanh long chẳng được mấy người biết vì chúng dân dã, thường mọi người cũng chú ý tới việc ăn quả nhiều hơn. Trong ẩm thực dưỡng sinh Trung Quốc, hoa thanh long lại được coi trọng vì chúng có nhiều lợi ích.

Trong Đông y, hoa thanh long có tác dụng bổ phế, trừ ho, chữa viêm phế quản, giải độc rượu,... 

Hôm nào người mệt, ho húng hắng chỉ cần nấu bát canh hoa thanh long kết hợp với vài nguyên liệu khác thì người khoẻ hẳn ra. 

Chính vì thế mà người Trung Quốc thường gọi hoa thanh long là bá vương hoa. Ngoài nấu canh, bá vương hoa (hoa thanh long) cũng có thể ngâm chua, chiên giòn rất ngon.

Nguyên liệu cần thiết nấu canh bá vương hoa

- 3 bông bá vương hoa, 350g xương heo, 20g sung khô, 10g hạnh nhân, 4 lát gừng, muối.

Cách thực hiện canh bá vương hoa

Bước 1: Rửa sạch hoa bá vương, ngâm vào nước sạch trong 30 phút để loại bỏ hết phần cát mịn. Sung khô ngâm trong nước sạch khoảng 10 phút. Bởi hoa bá vương có chất nhớt nên cần ngâm để hoa sạch, đồng thời giúp nước canh không bị đục.

Bước 2: Xương heo chặt miếng nhỏ, rửa sạch, cho vào nước lạnh, thêm 2 lát gừng, đun sôi sau đó vớt xương ra rửa sạch. 

Bước 3: Cho xương heo, hoa bá vương, sung khô, hạnh nhân, gừng thái lát vào nồi. Thêm khoảng 2l nước, đậy nắp lại và đun sôi ở lửa lớn. Tiếp đó hạ lửa nhỏ và hầm trong khoảng 1 giờ. Sau cùng, nêm nếm chút muối cho vừa miệng là được.

Thành phẩm: Món canh bá vương hoa thơm vị, bổ dưỡng, ăn dai dai, giòn giòn quyện với nước canh ngọt từ xương cùng các gia vị khác. Bạn có thể thêm chút kỷ tử hoặc táo đỏ tùy theo sở thích.


2. Gà viên sốt chua

Phần thịt ức gà thường bị "mang tiếng" là khô xác và khó chế biến được món ăn ngon. Tuy nhiên với cách nấu gà viên chua ngọt, bạn sẽ tận hưởng được hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà không hề khô ngán của ức gà.

Nguyên liệu cần thiết thực hiện món gà viên sốt chua

- 200g ức gà, tiêu, muối, tinh bột bắp, đường, rượu nấu ăn, sốt cà chua.

Cách thực hiện món gà viên sốt chua

Bước 1: Cắt ức gà thành từng miếng nhỏ, cho vào đó nửa muỗng rượu nấu ăn, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa tinh bột bắp. Trộn đều ướp trong khoảng 10 phút.

Bước 2: Cho dầu vào chảo nóng đến khoảng 60% thì cho gà vào chiên, vớt ra để ráo dầu. 

Bước 3: Cho 3 thìa sốt cà chua, nửa thìa giấm, 1 thìa đường, nửa thìa muối vào chảo cùng chút nước. Đun đến khi sệt lại thì đổ gà chiên vào đảo đều để gà viên thấm sốt. Rắc tiêu và vừng rang chín vào là được.


3. Salad dưa chuột

Dưa chuột là loại thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng nước cao. Ăn dưa chuột có thể giúp giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ giảm cân. 

Trong dưa chuột có chứa chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và tannin giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do có hại và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Để tối đa hóa lợi ích của dưa chuột, hãy dùng dưa chuột cả vỏ để làm món salad này.

Nguyên liệu cần thiết thực hiện món salad dưa chuột

- 200g dưa chuột, tỏi băm, muối, ớt, đường, nước cốt chanh, giấm, vừng trắng rang chín, dầu mè.

Cách thực hiện món salad dưa chuột

Bước 1: Dưa chuột cắt bỏ đầu đuôi, rửa sạch. Dùng dao đập dập rồi thái miếng nhỏ vừa ăn. Dưa chuột đã cắt cho vào nồi, thêm hai thìa đường trộn đều. Làm như vậy vừa giúp dưa chuột không bị đắng mà vẫn giữ được độ giòn.

Bước 2: Trong 1 bát nhỏ cho 1 thìa muối, 1 thìa nước cốt chanh hoặc giấm, 1 thìa vừng trắng rang, nửa thìa dầu mè, nửa thìa tỏi băm cùng chút ớt cắt lát. Khuấy đều hỗn hợp. Sau đó rưới lên dưa chuột, đảo đều và để nghỉ khoảng 5 đến 10 phút cho salad ngấm gia vị.

Nguồn Báo PNVN



:: Tin khác