Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Phụ nữ Nam Định đoàn kết, sáng tạo, góp sức xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững
Nhập ngày: Thứ 4, Ngày 13 / 10 / 2021
Nhiệm kỳ qua (2016-2021), cùng với việc phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh luôn chủ động, sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động, công tác, vận động hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Những kết quả đạt được là nền tảng vững chắc, tạo sức bật cho nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đ/c Trần Thị Định - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nam Định

Các cấp Hội Phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2016-2021) trong bối cảnh có nhiều thuận lợi: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác phụ nữ. Kinh tế của tỉnh có bước phát triển khá, đời sống nhân dân và các tầng lớp phụ nữ từng bước được cải thiện; vị thế, uy tín của tổ chức Hội được nâng lên. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến các phong trào và hoạt động công tác Hội… Trong bối cảnh đó, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, định hướng của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng xác định trọng tâm, khâu đột phá, hướng về cơ sở, mở rộng tính liên hiệp, phát huy vai trò đại diện của tổ chức Hội. Phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội ngày càng có chiều sâu với nhiều mô hình, hoạt động cụ thể, thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, khơi dậy tiềm năng, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, sức sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động; đóng góp hiệu quả trên các lĩnh vực, chương trình, mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần vào thành tựu đổi mới và phát triển của tỉnh.

5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên, gắn thực hiện cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức ‘Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang’ và phong trào thi đua ‘Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc’ với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ mọi mặt cho các tầng lớp phụ nữ, các cấp Hội còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp; nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ mô hình kinh tế tập thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, kết nối giới thiệu sản phẩm... Các cấp Hội đã tư vấn, hỗ trợ thành lập 8 hợp tác xã, 12 tổ phụ nữ liên kết, tổ chức đào tạo cho 11.390 lao động nữ nông thôn (trong đó 86% có việc làm sau đào tạo). Phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, phụ nữ làm kinh tế giỏi tiếp tục được triển khai sâu rộng. Đến nay, 100% cơ sở Hội đã thành lập được 5.246 nhóm tiết kiệm tại chi/tổ phụ nữ, thu hút trên 306 nghìn lượt thành viên tham gia, giúp cho trên 295 nghìn phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế được tiếp cận vay vốn phát triển kinh tế gia đình; 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ về vốn, kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế, trong đó có 4.176 hộ phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều...

 

Sản phẩm Dây thìa canh của HTX Dược liệu Hải Hậu ACT được xếp hạng OCOP 3 sao. Ảnh: Việt Thắng

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực tham gia bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sáng tạo với những phần việc cụ thể như: Đảm nhận công tác vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường; vận động phụ nữ thực hành tiết kiệm mua Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động ‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’... Đồng thời đã triển khai xây dựng nhiều mô hình, hoạt động cụ thể để chỉnh trang khuôn viên nhà ở, thay đổi diện mạo mới cho môi trường nông thôn; trong đó đã xây dựng 2.500 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 2.575km. Ngoài ra, các cấp Hội luôn tích cực vận động cán bộ, hội viên hiến đất xây dựng các công trình giao thông công cộng, giao thông nội đồng, nhà văn hóa xóm/thôn, góp phần tích cực vào thành tích chung của tỉnh.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tích cực tham gia phòng, chống dịch tại cộng đồng như: Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đóng góp công sức, kinh phí, lương thực, thực phẩm, nấu cơm hỗ trợ người cách ly tập trung; thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Thăm hỏi, tặng quà, phát khẩu trang miễn phí cho hội viên phụ nữ nghèo chủ động phòng, chống dịch, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh luôn được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo. Trong đó tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; mở rộng tính liên hiệp; đa dạng hóa các hình thức thu hút, vận động các tầng lớp phụ nữ; phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ, thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất chính sách, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Theo đó tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 82,3% số phụ nữ đang sinh sống tại địa phương.

Với việc không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ các cấp, đã góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; trong nhiệm kỳ, Hội LHPN tỉnh được tặng 4 Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UBND tỉnh; 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 22 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; có 224 tập thể, 165 cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Bằng khen, các Danh hiệu thi đua của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh...

 

Lao động nữ làm việc tại Công ty cổ phần Cấp nước Nam Định. Ảnh: Viết Dư

Với chủ đề ‘Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển’, và mục tiêu ‘Nâng cao năng lực của tổ chức Hội, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, huy động sự tham gia của toàn xã hội vì hạnh phúc của phụ nữ và sự phát triển bền vững của tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua ‘Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới’; cuộc vận động ‘Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam’ với 9 chỉ tiêu chủ yếu và 3 khâu đột phá gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội; Đồng hành xây dựng chi Hội Phụ nữ vững mạnh và phát huy nội lực, sức sáng tạo của phụ nữ Nam Định trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh.

 

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp:

- Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động hội viên rèn luyện phẩm chất đạo đức ‘Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang’ gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động ở địa phương.

- Phát huy vai trò đại diện của tổ chức Hội trong tham gia quản lý Nhà nước, tham mưu, đề xuất các chính sách, chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới.

- Tiếp tục đổi mới các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm theo định hướng chuyển đổi cơ cấu lao động gắn với hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Nâng cao hiệu quả triển khai các nội dung của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025; vận động hội viên phát huy nội lực, hỗ trợ, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

- Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ Hội các cấp; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Mở rộng các mô hình tập hợp hội viên theo đối tượng, lĩnh vực, đặc thù; phát huy thế mạnh của các nhóm hội viên trong hoạt động Hội.

Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; trong bối cảnh thực hiện mục tiêu ‘kép’ vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, hội viên các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vững vàng bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm giành nhiều thành tựu mới, cùng Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Nam Định phát triển nhanh, bền vững./.

Bài viết của đ/c Trần Thị Định - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Đăng trên Báo Nam Định nhân dịp Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2021-2026)



:: Tin khác