Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định
Nhập ngày: Thứ 6, Ngày 08 / 01 / 2021
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát động cuộc thi ‘101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh’. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh sẽ trao 20 giải; tổng kết một nhiệm kỳ sẽ trao 1 giải đặc biệt và 100 giải. Các giải thưởng được trao là những mô hình, sáng kiến, cách làm sáng tạo của các cấp Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ đã được triển khai trong xây dựng NTM hiệu quả tại địa phương.

 

Hội viên phụ nữ xã Yên Khang (Ý Yên) sử dụng chế phẩm sinh học để phân hủy rác.

Nhằm nâng cao nhận thức của hội viên trong việc giữ gìn môi trường nói chung, môi trường nước nói riêng, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM bền vững; đồng thời để các chi hội có thêm kinh phí hoạt động, năm 2017, Hội Phụ nữ xã Hải Phong (Hải Hậu) đã đăng ký với Đảng ủy, UBND xã đảm nhận phần việc khơi thông dòng chảy, giải tỏa bèo, rác trên toàn bộ hệ thống sông cấp 2, cấp 3 liên xã chảy qua địa bàn. Quá trình triển khai mô hình, Hội Phụ nữ xã gặp khó khăn do công việc rất nặng nề, nhiều chị em có ý kiến, việc vớt bèo nặng nhọc là của nam giới chứ không phải của phụ nữ… Hiểu được những trăn trở của hội viên, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức tuyên truyền để chị em hiểu về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến khích hội viên tham gia vào việc dọn rác trên các dòng sông; họp với các chi hội trưởng, tiến hành ký nhận giữa Hội Phụ nữ xã và các chi hội số km kênh cấp 2 chảy qua địa phận các chi hội để bàn giao phụ trách giải tỏa; đề xuất với UBND xã hỗ trợ các chi hội vật dụng gồm liềm, cào, găng tay, đồ bảo hộ cá nhân. Hàng tháng các chi hội huy động từ 10-15 hội viên đi vớt bèo, làm cỏ dại 2 bên mái bờ sông; quy định trách nhiệm hội viên dọn cỏ, vớt bèo trước địa phận khu vực nhà mình. Riêng đối với kênh cấp 2 ở ngoài đồng, hội viên tập trung dọn rác, vớt bèo 1 lần/tháng. Bên cạnh việc đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy, Hội Phụ nữ xã còn viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thôn xóm, xã, tổ chức nói chuyện chuyên đề về vệ sinh môi trường trong các dịp sinh hoạt Hội… Đến hết năm 2017, hệ thống sông cấp 2 trên địa bàn xã được dọn dẹp thông thoáng, sạch sẽ. Việc khơi thông dòng sông của các chi hội phụ nữ đã được Công ty, Đảng ủy, UBND xã đánh giá cao, được Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu chi trả kinh phí. Hàng năm tổng số tiền các chi hội bổ sung vào quỹ trên 64 triệu đồng. Từ số tiền này các chi hội có nguồn quỹ để tổ chức các hoạt động, quan tâm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thu hút đông chị em vào tổ chức Hội, nâng tỷ lệ tập hợp thu hút hội viên lên 87,7%. Thành công bước đầu đã tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ xã quyết tâm duy trì mô hình trong các năm tiếp theo. Đây là một trong những bài dự thi được đánh giá cao, đưa ra được những giải pháp thiết thực, khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM của cuộc thi ‘101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh’ năm 2020.

Năm 2020 là năm thứ 4  Hội LHPN tỉnh tổ chức phát động cuộc thi ‘101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh’ vào dịp 8-3. Triển khai cuộc thi, Hội LHPN các huyện, thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh và hướng dẫn của Ban tổ chức cuộc thi; phát động cuộc thi trong các cấp Hội, cán bộ, hội viên. Kết quả, sau 7 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 56 bài dự thi, trong đó có 21 bài dự thi của tập thể, 35 bài dự thi của cá nhân. Các bài dự thi năm nay tập trung vào các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo với nhiều chủ đề đa dạng đang được các cấp Hội triển khai, nhân diện góp phần tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh. Đặc biệt, năm 2020, Ban tổ chức cuộc thi nhận được nhiều bài dự thi mang tính thời sự, tập trung vào các sự kiện lớn đang diễn ra như: Thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10) với chủ đề ‘90 hành động thiết thực vì phụ nữ, trẻ em’; Công tác tham gia phòng chống dịch COVID-19; Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tuyên truyền, vận động; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp… Chất lượng bài dự thi cũng được nâng lên, đồng đều hơn giữa các đơn vị, khuyến khích nhiều hội viên tham gia hơn. Nhiều bài dự thi được đầu tư công phu về nội dung và hình thức, tư liệu minh họa, nêu bật được những cách làm mới, sáng tạo của các cấp Hội và hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… Điển hình như các bài dự thi về bảo vệ môi trường, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình của Hội Phụ nữ các xã Hải Châu, Hải An (Hải Hậu); Hội Phụ nữ xã Yên Khang (Ý Yên) với mô hình ‘Phân loại rác thải tại nguồn’; Hội LHPN huyện Vụ Bản… Bài dự thi của chị Trần Thị Trang, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) với mô hình ‘Xây dựng cánh đồng mẫu lớn từ tích tụ ruộng đất bỏ hoang để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tham gia xây dựng NTM nâng cao’; ‘Khởi nghiệp sáng tạo gắn sản xuất, kinh doanh sản phẩm hữu cơ và chuỗi các hoạt động xã hội’ của Công ty Green&Book Ambassadors của chị Bùi Thị Thủy, Giám đốc Công ty... Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức và Ban giám khảo đã chọn 20 bài có điểm cao nhất để trao giải, 10/10 huyện, thành phố đều có bài đạt giải thưởng. Trong đó, Ban tổ chức đã trao 1 giải A; 3 giải B; 6 giải C và 10 giải khuyết khích cho các tập thể, cá nhân có các bài thi xuất sắc.

Thông qua Cuộc thi ‘101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh’ do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã phát hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, nhân diện, góp phần động viên phong trào phụ nữ và thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh./.

Báo Nam Định



:: Tin khác