Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 18 / 03 / 2024
Hội LHPN tỉnh Nam Định - Tôn vinh và tri ân "Mẹ đỡ đầu" tiêu biểu 2024


Hòa chung không khí thi đua chào mừng kỷ niệm kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chào mừng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3/2024. Nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của các Mẹ đỡ đầu đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là những trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, sáng ngày 17/3/2024, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bảo việt nhân thọ tổ chức Tôn vinh, tri ân 23 Mẹ đỡ đầu tiêu biểu năm 2024, trao quà cho 93 trẻ em mồ côi. Tại hội nghị Mẹ đỡ đầu Đào Ngọc Thủy và gia đình đã trao tiền hỗ trợ đợt I/2024 cho 65 được nhận đỡ đầu, với tổng số tiền 162 triệu đồng. Công đoàn cơ quan trao tiền hỗ trợ đợt I/2024 cho 07 con nhận đỡ đầu, với số tiền là 15 triệu đồng; Bảo Việt nhân thọ tri ân 15 nữ cán bộ toàn năng.

     Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Bảo Việt nhân thọ tôn vinh và tri ân 23 Mẹ đỡ đầu tiêu biểu

    Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí đồng chí Trần Thị Định - Uỷ viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nam Định; đồng chí Trần Đăng An - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định; đ/c Phan Hồng Hải - Giám Đốc hỗ trợ kinh doanh, tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ Việt Nam; các đ/c Thường trực, Thường vụ Hội LHPN tỉnh; các đồng chí lãnh đạo phòng chuyên môn Ban Dân vận Tỉnh ủy; Các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN 10 huyện, thành phố và 4 đơn vị trực thuộc; Giám đốc các chi nhánh TYM; Các đồng chí đại diện Ban giám hiệu trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Trường Trung học cơ sở chuyên Trần Đăng Ninh - thành phố Nam Định, trường trung học phổ thông Lý Tự Trọng, huyện Nam Trực; Các chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ các cơ sở hội có con tham dự Hội nghị; 23 Mẹ đỡ đầu tiêu biểu trong tỉnh và 93 con mồ côi được các Mẹ tiêu biểu nhận đỡ đầu trong tỉnh.

         Đ/c Lãnh đạo Hội và Chủ tịch công đoàn cơ quan Hội LHPN tỉnh trao quà và tiền hỗ trợ đợt I.2024 cho các con nhận đỡ đầu

Trong những năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy Nam Định, Hội LHPN tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch, Hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện phù hợp với thực tế của tỉnh, tập trung vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 và các nguyên nhân khác; Hội LHPN các cấp đã thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách và có kế hoạch, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, học sinh mồ côi đang học tại các bậc học và tiếp tục học Đại học/học nghề, với phương châm: “Không có trẻ em bị bỏ lại phía sau”; Đồng thời đề xuất chính sách nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Chương trình, với sự vào cuộc của các cấp Hội, các tổ chức, cá nhân với tâm niệm “Chia sẻ, tận tâm” cùng các con mồ côi trên địa bàn tỉnh, đến nay các cấp Hội đã có rất nhiều các giải pháp đồng bộ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các con, nhất là công tác tuyên truyền và quản lý các nguồn quỹ từ các tập thể, cá nhân để mang lại cho các con sự tự tin, gần gũi, giảm khoảng cách tự ti để các con tự tin và vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo 100% Hội LHPN các cấp Hội trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và Quy chế sử dụng nguồn kinh phí của Chương trình đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. Đặc biệt, các cấp hội chú trọng, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số (facebook, fanpage, nhóm zalo...), xây dựng phóng sự, clip, tin/bài tuyên truyền trên chuyên trang, chuyên mục trên hệ thống truyền thông đại chúng như: o, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh; các trang thông tin của các huyện/TP; các fanpage của Hội…và tinh thần đó được lan tỏa tới nhiề tấm lòng của những ông Bố, bà Mẹ đỡ đầu cùng với các cấp Hội đến với các con. Nhiều đơn vị đã sử dụng các nền tảng số để vận động người con xa quê hương nhận giúp đỡ, đỡ đầu hàng trăm trẻ em mồ côi và phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá hàng tỷ đồng, tiêu biểu như: Hội LHPN huyện Hải Hậu, Hội LHPN huyện Vụ Bản, Hội LHPN xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Hưng); xã Xuân Châu (huyện Xuân Trường)…….

 Lãnh đạo UB MTTQ Việt Nam tỉnh; Thường trực Hội LHPN tỉnh; lãnh đạo Bảo Việt nhân thọ
và gia đình Mẹ Đào Ngọc Thủy trao quà và tiền hỗ trợ đợt I.2024 cho 65 con nhận đỡ đầu

   Với những tấm lòng bao dung của Mẹ đỡ đầu là những tập thể, cá nhân cùng với sự cố gắng của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh trong thời gian vừa qua đã góp phần cho Hội LHPN các cấp triển khai Chương trình thực sự hiệu quả, mang đầy ý nghĩa nhân văn và đã lan tỏa tới cộng đồng xã hội. Tính đến tháng 12/2023, qua rà soát toàn tỉnh hiện có 5.983 trẻ em mồ côi. Với sự hỗ trợ của 136 “Mẹ đỡ đầu” (trong đó có 107 mẹ đỡ đầu trực tiếp là các cấp Hội, cán bộ Hội các cấp29 Mẹ đỡ đầu gián tiếp là các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm) đã nhận đỡ đầu 622 lượt các con (trong đó tháng 01/2024 có thêm 33 con được nhận đỡ đầu mới), với mức hỗ trợ mỗi con từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng. Có những đơn vị tiêu biểu đã vận động được Mẹ đỡ đầu hàng trăm con trong thời gian dài từ 3-5 năm. Tiêu biểu như Hội LHPN tỉnh đã ủng hộ, và vận động, kết nối với các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trực tiếp 85 con, với mức hỗ trợ 300.000đ-500.000đ/tháng/con trong thời gian 3-5 năm (trong đó Mẹ Đào Ngọc Thủy - Ủy viên BCH Hội LHPN tỉnh, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Long đỡ đầu 66 con, Công ty Kiểm toán Deloite Việt Nam đỡ đầu 13 con; Công đoàn cơ quan đỡ đầu 7 con); Hội LHPN huyện Vụ Bản đã kết nối với Quỹ Hoa Mặt trời nhận đỡ đầu cho 77 con là học sinh mồ côi các trường THCS; Hội LHPN huyện Hải Hậu kết nối với Công ty cổ phần Y dược Đình Cự nhận đỡ đầu 21 con đến khi 18 tuổi với mức hỗ trợ 500.000đ/tháng/con…Bên cạnh đó, có Mẹ là các cán bộ Hội đã không quản ngại khó khăn, vất vả của gia đình, các Mẹ đã nhận đỡ đầu và trực tiếp giúp đỡ các con về tinh thần, vật chất và trở thành những điểm tựa, đồng hành, giúp các con có nghị lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, vững bước trên hành trình tương lai phía trước, chia sẻ tâm tư, tình cảm giúp các con tổ chức cuộc sống gia đình

Tôn vinh nữ cán bộ toàn năng

   Tại hội nghị, đồng chí lãnh đạo Bảo việt nhân thọ và đồng chí Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã đánh giá cao công tác phối hợp giữa Hội phụ nữ các cấp với các ngành chức năng trong tỉnh, nhất là sự phối hợp với Bảo Việt nhân thọ để triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và trẻ em nói chung và trẻ em mồ côi nói riêng có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, đặc biệt là trong thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Đồng thời với mong muốn Chương trình góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" trong cộng đồng. Đồng thời cùng với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, để có nhiều trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu, có thêm điều kiện học tập, trưởng thành và tương lai tốt đẹp hơn./.

Hồng Mận



:: Tin khác