Tin nổi bật

Hoạt động của hội

Gương điển hình trong phát triển kinh tế
Nhập ngày: Thứ 6, Ngày 26 / 04 / 2024
Mô hình “Nuôi gà bằng thảo dược” của Phụ nữ huyện Nghĩa Hưng

          Hưởng ứng phong trào thi đua "Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng đã phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Len sinh năm 1980 Hội viên chi hội phụ nữ xóm 13, xã Nghĩa Phú là một trong những điển hình ấy.
 

 Khu chăn nuôi gà bằng thảo dược

         Những năm đầu khi mới lập gia đình cuộc sống gia đình chị gặp rất  nhiều khó khăn về kinh tế, với diện tích đất vườn rộng, nên chị lựa chọn chăn nuôi gà thả vườn để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên qua nhiều năm chăn nuôi, mô hình nuôi gà thịt không mang lại hiệu quả kinh tế, thậm chí có lúc còn thua lỗ. Với mong muốn tìm một hướng phát triển mới bền vững và đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch tốt nhất, chị Len đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu sách báo và các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, cũng như tìm hiểu nhu cầu của người dân về sử dụng sản phẩm sạch, an toàn. Chị nhận thấy, có thể tận dụng khai thác các sản phẩm nông nghiệp của địa phương như: lúa thảo dược nhà chị tự trồng, khoai, ngô, sắn, ốc, cá… cùng các cây thảo mộc có sẵn như: đinh năng, chùm ngây, xả, gừng, gấc…để tạo ra các sản phẩm sạch có giá trị dinh dưỡng cao đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay.

Với suy nghĩ dám nghĩ, dám làm chị đã chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi gà thịt sang mô hình chăn nuôi gà thảo dược để lấy trứng. Chị đã bàn với gia đình và mua 100 con gà đen về nuôi thử nghiệm tại vườn nhà. Tuy nhiên, thời gian đầu chị gặp không ít khó khăn do dịch bệnh và kỹ thuật nuôi nhưng chị không nản lòng, từng bước nghiên cứu cải thiện trang trại gà của gia đình. Đến đầu năm 2021, mô hình nuôi gà thảo dược của chị đã thành công.

          Hiện nay trang trại nhà chị duy trì thường xuyên từ 700 con gà trở lên, mỗi ngày chị thu được khoảng 500 trứng gà, bán ra thị trường với giá từ 30 - 35 nghìn đồng/một chục quả. Trừ các khoản chi phí chị thu được trên 300 triệu đồng/năm. 

         Thu hoạch trứng gà

        Chị Len chia sẻ: “Việc nuôi gà bằng thảo dược, ngoài việc cho ra chất lượng sản phẩm sạch, Hàm lượng Omega -3 trong trứng gà thảo dược cao, tốt cho sức khoẻ, an toàn với người tiêu dùng thì áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mới giúp người chăn nuôi giảm được chi phí sử dụng thuốc kháng sinh thú y, giảm tỷ lệ gà chết, giảm chi phí thức ăn, mở ra hướng đi mới trong tiếp cận thị trường đối với sản phẩm trứng gà sạch và đặc biệt giảm tỷ lệ ô nhiễm với môi trường”. Sản phẩm trứng gà thảo dược của chị đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2023.

          Không chỉ chăn nuôi gà thảo dược, chị Len hiện nay còn trồng thêm 15 mẫu lúa, trong đó có 12 mẫu lúa cao sản: gồm nếp và bắc hương với năng suất 2 tạ/sào,  bán ra thị trường 7 triệu/tấn thóc ; 3 mẫu lúa thuốc với năng suất 3 tạ/ sào. Ngoài phục vụ cho nuôi gà thảo dược, chị còn bán cho người dân để làm các sản phẩm như: miến, gạo nứt, trà tiểu đường với giá 20.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, gia đình chị thu nhập từ việc trồng lúa là trên 200 triệu đồng/năm. 

Mô hình sản xuất lúa thuốc của gia đình chị Len

Từ kinh nghiệm thành công của gia đình, trong các buổi sinh hoạt Chi Hội chị Len đã thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong chăn nuôi, sản xuất với bà con nhân dân trong làng, trong xã, để họ tích cực tham gia xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình ngày một thêm bền vững.

Tuy bận rộn với hoạt động phát triển kinh tế gia đình, chị Len luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội phụ nữ và chi hội tổ chức, đặc biệt là văn hóa, văn nghệ; gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương và xây dựng gia đình văn hóa. Chị là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “ Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, chung tay góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội LHPN xã Nghĩa Phú



:: Tin khác