Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Gương sáng phụ nữ Công giáo làm kinh tế giỏi
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 10 / 10 / 2022
Chị Nguyễn Thị Lan sinh năm 1975, hội viên phụ nữ Công giáo xóm Đồng Lợi, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng là tấm gương phụ nữ điển hình về tinh thần cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

Chị Lan xuất thân trong gia đình nông dân, cuộc sống quanh năm trông chờ vào mấy sào ruộng, chăn nuôi lợn, trồng rau, thả cá tự nhiên. Tuy nhiên, việc canh tác mang tính tự cấp, tự túc nên thu nhập cũng chỉ đủ trang trải một phần kinh tế gia đình. Chị Lan đã trăn trở rất nhiều, quyết tâm vượt qua khó khăn không để cái nghèo đeo bám, vươn lên làm giàu chính đáng để con cái sinh ra được chăm sóc một cách tốt nhất. Năm 2017, gia đình chị được Hội Phụ nữ xã kết nối giúp vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nam Định, cùng với vốn vay mượn từ anh em họ hàng và tích góp của gia đình. Chị đã bàn bạc với chồng mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang mô hình trồng rau màu quy mô lớn kết hợp nuôi cá thịt và cá giống.

Ban đầu, do thiếu kiến thức kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm sản xuất, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng anh chị đã luôn cố gắn, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau màu, nuôi cá do Hội phụ nữ xã phối hợp tổ chức và học tập kinh nghiệm từ các hộ gia đình có mô hình trên địa bàn tỉnh, từ đó áp dụng vào thực tế. Qua 5 năm triển khai, mô hình kinh tế gia đình anh chị đến nay gồm 3 mẫu ao nuôi thả các loại cá giống như: trắm, mè, trôi với chu kỳ 50 ngày sẽ xuất 1 đợt cá giống cho các thương lái tại chợ địa phương hoặc xuất sang Ninh Bình, Thanh Hóa…

Mô hình nuôi thả cá giống của Chị Lan cho nguồn thu nh

Bên cạnh đó là 4.080m2 vườn được cải tạo từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang chuyên trồng các loại rau màu cà chua, rau cải bẹ, hanh, tỏi, bắp cải, dưa chuột, đinh lăng…. sản phẩm rau màu được thương lái thu mua tận vườn để xuất đi các tỉnh. Từ mô hình kinh tế hỗn hợp, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu nhập gần 400 triệu đồng. Anh chị đã phấn đấu trả hết nợ và xây dựng được căn nhà hai tầng kiên cố, khang trang, mua sắm được nhiều vật dụng và tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Kinh tế ổn định, anh chị chăm lo nuôi dạy con cái và thực hiện tốt trách nhiệm của một tín đồ với Thiên Chúa, công dân với quê hương, đất nước. Hai con của anh chị đều ngoan, học giỏi, thành đạt và lập gia đình riêng.

Chị Lan với mô hình rau màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Không những làm kinh tế giỏi, chị còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội. Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn cho một số chị em khó khăn trong chi hội để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Chị là tấm gương điển hình về cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được của chị Lan thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ công giáo, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để chị em phụ nữ học tập và noi theo./.

Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng

 



:: Tin khác