Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi
Nhập ngày: Thứ 3, Ngày 09 / 05 / 2023
Gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi tại xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng

           Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Nhiều chị đã phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tiêu biểu là chị Vũ Thị Ánh sinh năm 1982 hội viên chi hội phụ nữ xóm 1, xã Nghĩa Phú là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.  

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống hội viên phụ nữ xã Nghĩa Phú. Thông qua mô hình, nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Xuất thân trong một gia đình thuần nông nghèo, những ngày mới xây dựng gia đình, 2 vợ chồng chị lam lũ với công việc làm vườn và trồng lúa nhưng cuộc sống vẫn không bớt khó khăn. Với ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2017 gia đình chị chị bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi lợn. Những ngày đầu chăn nuôi gặp nhiều vất vả, có những lúc lợn bị dịch chết không rõ nguyên nhân nhưng chị không nản chí mà luôn tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn của các hộ gia đình khá giả trong xã, tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Nhờ kiên trì, chịu khó ham học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật, đàn lợn của gia đình chị đã phát triển tốt.  Sau nhiều năm chăn nuôi, với kinh nghiệm qua thực tiễn anh chị đã quyết định nuôi đồng thời cả lợn nái sinh sản và lợn thịt. Lợn con đều được anh chị giữ lại để nuôi lấy thịt.

   Chị Ánh với mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao

 Đến nay trong chuồng trại của gia đình chị có 20 con lợn nái, 50 con lợn thịt và 100 con gà. Tổng thu nhập hàng năm đạt từ 700 - 800 triệu đồng/ năm.

Tìm hiểu cách làm trang trại nuôi lợn của gia đình chị Vũ Thị Ánh mới thấy hết sự chịu thương, chịu khó của gia đình. Để việc chăn nuôi của gia đình phát triển theo hướng công nghiệp, hiện đại, gia đình chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với quy mô rộng 700 m2 chia làm các khu vực, nuôi lợn nái sinh sản, khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ, nuôi lợn thịt, nuôi gia cầm. Việc phân khu vừa đảm bảo cho đàn lợn nuôi được phát triển đồng đều, lại vừa thuận tiện trong việc cho ăn, dọn vệ sinh.

            Trang trại nuôi lợn của gia đình chị có quy mô lớn nhưng nhờ áp dụng khí sinh học và thường xuyên làm vệ sinh chuồng trại nên giảm ô nhiễm môi trường và ít bị dịch bệnh. Hầm biogas được anh chị xử lý để phục vụ cho sinh hoạt, đun nấu của gia đình và hơn 4 hộ dân lân cận.Đặc biệt, việc tiêm phòng bệnh cho đàn lợn được anh chị tuân thủ theo định kỳ 4 tháng/lần đối với lợn nái và lợn thịt thì tiêm đủ liều đến khi xuất chuồng. Bên cạnh đó, để giữ vững thương hiệu, anh chị không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, mà thức ăn đều được anh chị chọn mua tại các doanh nghiệp sản xuất có uy tín.   

    Là một trong những hộ chăn nuôi thành công trên địa bàn nhưng anh chị không giấu nghề mà luôn tận tình giúp đỡ kỹ thuật chăn nuôi cho các hội viên khác. Qua kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, chị Ánh cho biết: “Trong chăn nuôi, hiệu quả năng suất quan trọng nhất là con giống, con giống đạt thì năng suất mới đạt, thứ hai là tiêm phòng định kỳ và đủ lịch”.

     Chị Ánh không những cần cù, siêng năng, chăm chỉ trong phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội, Chị là một hội viên gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm với các công việc của Hội như: tích cực vận động chị em giữ gìn vệ sinh, tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương và Hội phát động. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương, gia đình chị luôn chấp hành nghiêm túc các khoản đóng góp của thôn, xóm. Chị được chị  em hội viên phụ nữ tin tưởng, yêu quý. Chị là điển hình trong phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, là tấm gương để chị em phụ nữ học tập và noi theo". 

Hội LHPN xã Nghĩa Phú

         



:: Tin khác