Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hiệu quả từ mô hình sản xuất nông nghiệp sạch “Cá trắm kho Rạng Đông”
Nhập ngày: Thứ 3, Ngày 31 / 05 / 2022
Trong những năm qua, Hội phụ nữ thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động đưa các con giống có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sản suất trên một đơn vị diện tích canh tác.

 

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi đã tạo cho địa phương có nhiều lợi thế trong nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ dân đã chuyển đổi đưa nhiều giống cá vào nuôi thử nghiệm, trong đó cá trắm đen là loài dễ nuôi, có khả năng sống trong môi trường nước nhiễm mặn nhẹ, mang lại giá trị cao, có thị trường tiềm năng. Tuy nhiên giá cả đầu ra cho cá trắm đen thương phẩm tại địa phương lại phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, người nuôi bị động trong khâu bán cá thương phẩm.


   
Chị Trần Thị Loan - Hội viên chi hội PN Tổ dân phố 11, thị trấn Rạng Đông
với mô hình sản xuất sạch

Nhận thấy lợi thế nuôi cá trắm đen tại địa phương, với giá trị dinh dưỡng cao, nhu cầu sử dụng đa dạng phong phú. Chị Trần Thị Loan (sinh năm 1975), Hội viên chi hội phụ nữ Tổ dân phố 11, thị trấn Rạng Đông đã trăn trở tìm đầu ra cho cá trắm đen thương phẩm. Qua học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường, với tâm huyết mang sản phẩm sạch của quê hương đến với bữa ăn hàng ngày của mọi người, mọi nhà. Gia đình chị Loan đã xây dựng kế hoạch và thực hiện các bước để sản xuất cá trắm đen kho đạt tiêu chuẩn VietGap.



Sản phẩm VIETGAP  "Cá kho Rạng Đông"

Với nguồn vốn của gia đình và được Hội LHPN thị trấn hỗ trợ tiếp cận với các nguồn vốn vay của ngân hàng, gia đình anh chị xây dựng mô hình, đồng thời kết hợp với các hộ gia đình khác tại địa phương nuôi cá trắm đen theo đúng tiêu chuẩn quy trình của Vietgap để chế biến thành các sản phẩm đa dạng. Mặc dù lúc đầu gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng với sự quyết tâm, chủ động nghiên cứu, học hỏi từ các mô hình tại địa phương khác và tích cực tham gia các buổi tập huấn kiến thức quản lý kinh tế, kỹ thuật chăn nuôi…, gia đình chị Loan đã quyết tâm xây dựng thương hiệu “Cá kho Rạng Đông”, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, đồng thời xây dựng cơ sở tại nhà và Hà Nội để giới thiệu sản phẩm, với thực đơn đa dạng phong phú từ cá trắm đen như: Cá kho, ruốc cá, lẩu cá,...Tháng 12/ 2020, các sản phẩm mang thương hiệu “Cá trắm kho Rạng Đông” được Trung tâm chuyển giao công nghệ và dịch vụ thuỷ sản Việt Nam chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap.

Hàng năm gia đình chị vừa đánh bắt, vừa tiêu thụ sản phẩm của bà con địa phương từ 2-3 tấn cá trắm đen thương phẩm (loại từ 5 đến 7kg/con), sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, thường xuyên tạo việc làm cho 3 lao động có thu nhập trung bình 6,5 triệu đồng/tháng.

Việc thu mua cá trắm thương phẩm của gia đình chị Loan đã giải quyết vấn đề đầu ra cho các hộ nuôi thuỷ sản cá trắm đen tại địa phương; làm thay đổi nhận thức của các hộ nuôi trồng thuỷ sản về mô hình nông nghiệp sạch, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị trấn./.

 

HỘI LHPN THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG  

 



:: Tin khác