Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hội viên phụ nữ xã Yên Quang làm giàu từ mô hình chăn nuôi ngan
Nhập ngày: Thứ 6, Ngày 01 / 07 / 2022
Mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế chị Nguyễn Thị Luyến hội viên phụ nữ thôn Đông Duy xã Yên Quang là một tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi ngan thịt cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Gia đình chị Luyến trước đây gặp rất nhiều khó khăn bởi thu nhập quanh năm chỉ trông vào đồng ruộng. Với bản chất chăm chỉ, cần cù cùng sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã, sự ủng hộ của người thân trong gia đình, chị đã thay đổi suy nghĩ quyết tâm thực hiện mô hình kinh tế theo hướng chăn nuôi ngan thịt trên diện tích đất của gia đình. Chị Luyến tâm sự: “Ban đầu, chị mua khoảng 700 con ngan giống về nuôi thử, do phương pháp nuôi thủ công lại chưa biết cáchchăm sóc nên ngan chết khá nhiều và chậm lớn”.

Không chịu khuất phục trước khó khăn và nhận thấy nguyên nhân những thất bại ban đầu là do chị chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức, vì vậy chị đã mày mò học hỏi tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi ở địa phươngtổ chức và được thăm quan những mô hình phát kinh tế chăn nuôi làm ăn có hiệu quả của các xã bên. Từ đó, chị đã nắm bắt được những kỹ thuật chăn nuôi ngan như cách phòng chữa bệnh, cách tiêm vắcxin và sử dụng các loại men, các loại thuốc thú y theo đúng quy định cũng như phương pháp hạch toán trong chăn nuôi để mô hình của chị đạt hiệu quả. Có kỹ thuật trong tay chị mạnh dạn vay vốn tín dụng do Hội Liên hiệp phụ xãquản lý như nguồn vốn TYM, Ngân hàng chính sách xã hội để mua con giống, vật tư, xây chuồng trại và các trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.


Chị Nguyễn Thị Luyến hội viên phụ nữ thôn Đông Duy xã Yên Quang 

Đến nay, trang trại của chị đã có hơn 2.000 con, trên diện tích đất 4.000 m2, gồm 2 chuồng trại diện tích 600 m2. Cứ 6 tháng được xuất 01 lứa, mỗi lứa 70 con, mỗi con nặng từ 4,5- 5kg với giá 70.000đ/kg. Tổng doanh thu một năm khoảng 490 triệu đồngtrừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu về được 240 triệu đồng.

Để đảm bảo mô hình VAC khép kín vợ chồng chị Luyến còn đào ao thả cá và trồng cây ăn quả xung quanh trang trại tạo bóng mát cho ngan.Từ hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đến nay gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo có nguồn kinh tế ổn định và xây dựng được ngôi nhà mái bằng khang trang rộng 100 m2.

Chị luôn chăm lo vun vén gia đình nuôi dưỡng các con học hành chăm ngoan, đến nay hai con của chị đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Bản thân chị là hội viên tiêu biểu gương mẫu, luôn tích cực tham gia tốt các hoạt động của Hội, các hoạt động của địa phương, chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, sống hòa thuận với bà con hàng xóm./.

 Hội LHPN xã Yên Quang

 



:: Tin khác