Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Mô hình điểm về bảo vệ môi trường tại huyện Nghĩa Hưng
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 06 / 03 / 2023
Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng xây dựng mô hình điểm 'Thu gom rác thải nhựa biển, biến rác thành tiền'

 

Ngày 02/3/2023, Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng ra mắt mô hình điểm: “Thu gom rác thải nhựa biển, biến rác thành tiền”; mô hình được xây dựng tại xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm bảo vệ môi trường biển và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn cảnh hội nghị

Xã Phúc Thắng nằm ở phía nam của huyện Nghĩa Hưng, là xã mới được sáp nhập từ 2 xã Nghĩa Phúc và Nghĩa Thắng với tổng diện tích hành chính là 11,97km với 10.750 nhân khẩu. Xã hiện nay có khoảng 60% người dân làm nghề biển, số phương tiện khai thác trên biển ước tính đến nay khoảng 116 tàu công suất các loại, bình quân mỗi thuyền đánh cá có từ 7-8 lao động, tàu câu mực khoảng 30-40 thuyền viên/tàu trên một chuyến ra khơi dài ngày (3-7 ngày), mỗi lần ra biển, lượng rác thải nhựa thải xuống biển rất lớn. Thực tế từ trước tới nay, khi các tàu hoạt động trên biển, chưa có tàu thuyền nào thực hiện thu gom rác thải, tất cả các loại rác sinh hoạt đều được vứt xuống biển, thói quen xấu này đã làm ảnh hưởng đến môi trường và đa dạng sinh học biển.

Đ/c Lê Thị Minh - Chủ tịch Hội LHPN huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhận thức được trách nhiệm của tổ chức hội, hội viên, phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường; trước thực trạng trên, Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo Hội LHPN xã Phúc Thắng phối hợp với cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm khảo sát ra mắt mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền” gây quỹ hỗ trợ cho trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Trong quá trình xây dựng khảo sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ tháng 12/2022 đến nay, Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều cuộc họp với các chủ tàu, thống nhất xây dựng nội quy; đồng thời Hội tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác để các chủ tàu hiểu rõ hơn về mô hình, cùng với đó Hội vận động các tổ thuyền có lưới cũ bỏ ra, hội xin và tận dụng để nhờ các chị em biết đan vá lại thành từng túi đựng rác để cấp phát cho các tổ thuyền.

Các thành viên ký cam kết thực hiện mô hình 

Sau khi khảo sát, Hội  đã lựa chọn 25 tàu làm thí điểm. Chủ tàu ký cam kết thực hiện hoạt động giảm rác thải nhựa, phân loại rác trên tàu và mang về bờ để Hội LHPN xã, chi hội trưởng thu gom. Vào ngày 15 hàng tháng, số rác thải nhựa sẽ được thu gom lại bán và bổ sung kinh phí vào nguồn hỗ trợ đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Sau hội nghị ra mắt mô hình, Hội LHPN xã sẽ giao cho những chi hội có hội viên là chủ tàu tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên trong tổ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của các tổ thuyền, đề xuất kịp thời những yêu cầu cần giúp đỡ của từng tổ thuyền về Hội LHPN xã để có hướng giải quyết.

Ra mắt mô hình "Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền” tại xã Phúc Thắng 

Công tác bảo vệ môi trường biển vẫn còn nhiều khó khăn, trước hết là do nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường biển của người dân còn hạn chế. Hy vọng mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền” được lan tỏa đến Hội LHPN các xã ven biển, không chỉ thu gom rác thải trên biển, mà thu gom rác thải tại các nơi công cộng trên địa bàn dân cư.

Đây là một việc làm nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng của hội viên phụ nữ các cấp tỉnh Nam Định.



:: Tin khác