Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm
Nhập ngày: Thứ 4, Ngày 25 / 09 / 2024
Mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm - Đồng hành cùng phụ nữ nghèo

 

Mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ bằng hình thức nuôi heo đất được Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng thành lập vào năm 2018, đến nay có 20/20 cơ sở Hội đã triển khai thực hiện với sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ. Vào dịp sinh hoạt Hội 8/3; 19/5; 20/10…, mỗi hội viên sẽ dành từ 10.000 - 50.000 đồng để “nuôi” heo đất. Nuôi heo đất tiết kiệm tuy không phải là mô hình mới, song qua mô hình này đã giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ tạo được ý thức, thực hành thói quen tiết kiệm, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp chị em có thêm điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em, đồng thời giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn có vốn đầu tư sản xuất, mua bán nhỏ… để tăng thu nhập, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển. 

  Các đơn vị đập heo đất tiết kiệm vào dịp tổng kết công tác Hội hàng năm của huyện

Bên cạnh những mô hình rất ý nghĩa như: “Nồi cháo tình thương”, “Tủ quần áo 0 đồng”, “Chi tổ PN tiết kiệm mua thẻ BHYT - Vì sức khỏe gia đình” thì mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm"  được các cấp hội hưởng ứng nhiệt tình, mang lại hiệu quả thiết thực. Với phương châm “của ít, lòng nhiều; góp gió thành bão" mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm" đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã nuôi được 145 con heo đất tại 100% các xã, thị trấn với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Hàng năm, tại hội nghị tổng kết cuối năm của huyện, các đơn vị đã đập heo và toàn huyện thu được khoảng 50 triệu đồng/năm. Với số tiền trên, các cấp Hội đã dùng để trao sổ tiết kiệm, trao tặng con giống, tặng các suất quà nhân dịp Tết nguyên đán, hỗ trợ xây nhà Mái ấm tình thương cho trẻ em mồ côi tại địa phương. Các hoạt động cụ thể, thiết thực đã tạo được những hiệu ứng tích cực, dần dần “thấm" vào suy nghĩ, hành động của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thay đổi nhận thức và xây dựng được nhiều hành vi đẹp trong cuộc sống. 

Hội PN xã Nghĩa Phú tặng quà Tết cho các gia đình hội viên phụ nữ nghèo từ nguồn “Nuôi heo đất tiết kiệm

Chị Vũ Thị Như Hoa - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Lâm, chia sẻ: “ Từ năm 2018 đến nay, xã Nghĩa Lâm là đơn vị có số tiền tiết kiệm cao nhất trong 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi năm tiết kiệm từ nuôi lợn được khoảng 20 triệu đồng. Chúng tôi đã dùng số tiền này để tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; có năm chúng tôi xây nhà mái ấm tình thương cho trẻ em mồ côi. Mô hình được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, với mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn nữa các gia đình hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Có thể nói, các phong trào do Hội phụ nữ huyện phát động đã thật sự đi vào chiều sâu, được đông đảo Hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng. Thông qua mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo nên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong Hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần tô thắm thêm truyền thống nhân văn của dân tộc; đồng thời, nâng cao ý thức cho mọi người tự giác, phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Với những việc làm thiết thực và hiệu quả, Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng đã và đang từng ngày đưa lời dạy của Bác đi vào cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực mà các chị em đang triển khai không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hội phụ nữ mà còn khẳng định vị trí, vai trò của chị em phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.​

Ngô Hoa - Ban TGCSLP



:: Tin khác