Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Phụ nữ tự tin làm kinh tế giỏi
Nhập ngày: Thứ 6, Ngày 20 / 09 / 2024
Làm giàu từ mô hình "Nuôi chim Yến"

Thời gian qua, phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được đông đảo hội viên phụ nữ ở xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều chị em có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội, tích cực đi đầu trong các hoạt động, phong trào Hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chị Vũ Thị Dung sinh năm1989, là thành viên CLB “Phụ nữ yêu thương” xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Chị là tấm gương điển hình về phụ nữ sản xuất giỏi.  Nhờ sự cố gắng, chịu khó của bản thân cùng sự hỗ trợ của gia đình, chị đã tạo dựng thành công mô hình nuôi chim yến, doanh thu và thu nhập ổn định cho gia đình. 

Chị Dung và công nhân đang gia công sản phẩm.

Nuôi chim yến còn được gọi là nghề hái lộc trời -  Đây là một mô hình phát triển kinh tế an toàn, hiệu quả tại địa phương. Yến là sản phẩm dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng nhờ chế biến an toàn, công dụng bổ dưỡng cho sức khỏe. Trước nhu cầu của thị trường về tổ yến ngày càng cao, năm 2023, chị đầu tư xây dựng mô hình nuôi chim yến có diện tích là 160m2, với khoảng hơn 1.000 con với số vốn đầu tư khoảng 01 tỷ đồng, đến nay số lượng chim yến đã tăng lên khoảng 4.000 con, hàng tháng cho ra 2-3 kg yến, trị giá 35 - 60 triệu đồng, mỗi năm cho thu nhập từ 400-500 triệu đồng.

 Không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, mô hình nuôi chim yến của chị còn tạo việc làm cho 5-7 lao động với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng. Chị Dung cho biết, Chim yến là loài chim hoang dã, nuôi chim yến không tốn công chăm sóc, thức ăn chúng sử dụng là các loại côn trùng, sâu bọ tự kiếm. Cái khó ở chỗ là tạo cân bằng độ ẩm, nhiệt độ và tạo mùi…và để bảo đảm điều kiện nhà nuôi tương tự như môi trường tự nhiên, thích hợp cho chim làm tổ. Vì vậy, nơi ở của chim yến cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Đặc biệt, gia đình chị xây dựng nhãn hiệu Yến sào Kim Phượng, đây là sản phẩm dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng nhờ chế biến an toàn, công dụng bổ dưỡng cho sức khỏe mọi người.

Sản phẩm của mô hình tham gia Hội chợ do Hội LHPN tỉnh tổ chức tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024

Không những làm kinh tế giỏi, chị Vũ Thị Dung luôn tích cực tham gia hoạt động của chi hội phụ nữ, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Bản thân luôn sống gần gũi, thân thiện với bà con hàng xóm, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện cùng chị em CLB Phụ nữ yêu thương giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Bản thân chị và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân ở địa phương, hàng năm đạt “Gia đình văn hoá”, “ Gia đình 5 có, 3 sạch”, góp phần xây dựng khu dân cư văn hoá.

Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng



:: Tin khác