Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu - 'Người bạn đồng hành' của phụ nữ
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 27 / 06 / 2022
Tháng 7-2011, Quỹ TYM - Tổ chức tài chính vi mô tình thương, chi nhánh Hải Hậu bắt đầu triển khai tại xã Hải Chính.

 

Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu tặng nắp đậy hố rác thải hữu cơ cho Hội Phụ nữ xã Hải Chính.
        
        Sau 11 năm hoạt động và mở rộng địa bàn, đến nay Quỹ đã phát triển ở 34 xã, thị trấn (gồm cả huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng), thu hút 5.991 thành viên tham gia, thực sự trở thành 'người bạn đồng hành' giúp phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế. 

        Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu có nhiều hoạt động hỗ trợ tín dụng giúp cho thành viên có vốn đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Với ưu điểm triển khai đến tận thôn, xóm; không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục, quy trình nhanh gọn, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của thành viên; vốn vay không cần tài sản thế chấp; mức vốn nhỏ, tăng dần qua các năm; vốn vay được lặp lại nhiều lần; hoàn trả dần theo tuần/tháng, Quỹ phù hợp với những hộ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ. Đặc biệt từ năm 2019, Quỹ TYM đã điều chỉnh mức vốn vay nông nghiệp lên tối đa 50 triệu đồng và 100 triệu đồng đối với vốn đầu tư; có các kỳ hạn trả linh hoạt; giảm lãi suất vay vốn…, qua đó nhiều hội viên phụ nữ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Tính đến hết tháng 5-2022, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã giải ngân số vốn 85.7 tỷ cho 2.387 thành viên vay vốn đầu tư vào các dự án, ngành nghề như: mua phương tiện nuôi trồng và đánh bắt hải sản ở các xã Hải Lý, Hải Hòa, Hải Triều, thị trấn Thịnh Long; đầu tư vào dịch vụ buôn bán nhỏ, chăn nuôi, làm nghề truyền thống, kiến thiết xây dựng nhà cửa… Tỷ lệ hoàn trả gốc, lãi đạt 100%, không có nợ quá hạn. Qua đánh giá sử dụng vốn vay, hầu hết các thành viên đều sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, từ đó đã khẳng định hiệu quả và tính thiết thực từ nguồn vốn mà Quỹ TYM mang lại cho phụ nữ nghèo.
 

        Từ năm 2020 đến nay Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã có các chính sách cơ cấu và giãn nợ cho thành viên gặp khó khăn hoàn trả do bị tác động của dịch bệnh COVID-19. Quỹ đã triển khai các gói hỗ trợ tín dụng, cơ cấu lại sản phẩm vốn đầu tư, vốn đa mục đích có các kỳ hạn hoàn trả dài hơn như 72 tuần, 100 tuần. Từ ngày 17-5-2021, Quỹ TYM giảm lãi suất tất cả các loại vốn vay từ 0,5% đến 1%… Từ đó, giúp thành viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình thoát nghèo bền vững. Bên cạnh cho vay vốn, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu cũng triển khai hoạt động tiết kiệm cho hội viên với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên, giúp giảm bớt khó khăn khi gặp rủi ro về kinh tế. Với mức tiền gửi nhỏ, thành viên dễ tiếp cận nên số tiền tiết kiệm của Quỹ năm sau thường cao hơn năm trước. Các sản phẩm tiết kiệm của Quỹ linh hoạt, phù hợp với điều kiện sinh hoạt và thu nhập của thành viên cũng như khách hàng nên thu hút được nhiều khách hàng và thành viên tham gia. Đến nay, số dư tiết kiệm của Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đạt 44,9 tỷ đồng. Cùng với việc hỗ trợ thành viên, hội viên phụ nữ vay vốn với lãi suất thấp, Quỹ còn tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức cho phụ nữ. Trong đó, từ đầu năm 2022 đến nay, chi nhánh đã phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ tổ chức tập huấn cho 1.005  cụm trưởng về kỹ năng quản lý cụm và công tác quản lý tài chính; thành viên được trực tiếp thực hành cũng như chia sẻ với nhau những kinh nghiệm thực tế về việc phát triển công việc kinh doanh.

        Chung tay cùng Hội Phụ nữ các cấp tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu còn triển khai nhiều hoạt động tương trợ hội viên phụ nữ nghèo gặp khó khăn hoạn nạn. Quỹ đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như: Tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho thành viên tại các cụm; trao quà cho các gia đình thành viên khó khăn trong các dịp Noel, Tết Nguyên đán; trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó thi đỗ vào các trường đại học và THPT; ủng hộ chính quyền địa phương và nhân dân phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng NTM; xây nhà “Mái ấm tình thương”; xóa nợ cho thành viên qua đời… Từ năm 2021 đến nay, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã ủng hộ MTTQ huyện và 3 xã, thị trấn với số tiền 6 triệu đồng; xóa nợ cho 2 thành viên qua đời với số tiền 60 triệu đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 220 thành viên; trao 5 suất  học bổng cho con thành viên có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ cấp 3 công lập, đại học, tổng trị giá 14 triệu đồng. Chung tay cùng chính quyền và nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 và xây dựng NTM, Quỹ đã kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, các xã, thị trấn trao tặng 710 thùng phân loại rác thải thải, 560 nắp đậy hố rác cho thành viên tại xã Hải Triều, Hải Hòa, Hải Chính, Hải Hà (Hải Hậu), Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng). Chi nhánh cũng đã tặng 400 làn nhựa cho hội viên phụ nữ tại các xã Hoàng Nam, Nghĩa Phong, thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng). Kết hợp với Hội Phụ nữ xã Hải Quang (Hải Hậu), thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Lạc  (Nghĩa Hưng) phát khẩu trang, nước súc miệng, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân trên địa bàn …

        Với các hoạt động thiết thực, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã thực sự trở thành 'Người bạn đồng hành' của phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế, giúp họ vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiếp tục là 'địa chỉ' tin cậy cho hội viên phụ nữ, thời gian tới, Quỹ sẽ phối, kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện mở rộng địa bàn, phấn đấu đến cuối năm 2022 có 70% số xã, thị trấn có TYM đứng chân; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, duy trì các sản phẩm vay vốn; đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ cộng đồng như: xây dựng nhà 'Mái ấm tình thương', trao quà tết cho gia đình thành viên khó khăn, gia đình chính sách, trao học bổng cho con thành viên nghèo./.

Nguồn Báo Nam Định



:: Tin khác