Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Trường Sa trong tim tôi
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 03 / 06 / 2024
Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc!

 

"Trường Sa vì tổ quốc - Tổ quốc vì Trường Sa", đó là những khẩu hiệu được hô vang khi đoàn công tác số 19 chia tay quân và dân đảo Trường Sa lớn đã để lại ấn tượng sâu sắc và xúc động trong tôi khi được tham gia chuyến hải trình số 19 thăm quân và dân Huyện đảo Trường Sa năm 2024.

Là một đại biểu đại diện Hội LHPN tỉnh tham gia đoàn công tác số 19 và thuộc Đoàn đại biểu tỉnh Nam Định do đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn, tôi đã vinh dự và tự hào khi được đi thăm quân và dân Huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 - là mảnh đất thiêng liêng của quê hương ngoài đại dương.

8h00’ sáng ngày 12/5/2024, sau 3 hồi còi chào tạm biệt đất liền, tàu KN 491 từ Cảng quốc tế Cam Ranh, băng băng lướt sóng ra khơi, bên màu sắc áo của các chiến sĩ hải quân là những sắc áo đỏ, sao vàng rực màu niềm tin của các đại biểu đoàn công tác, trong đó phần lớn là những người đến với Trường Sa lần đầu. Sau 29 tiếng đồng hồ đi trên biển với 310 hải lý, đoàn công tác đặt chân đến hòn đảo đầu tiên trong chuyến hải trình đó là đảo Song Tử Tây. Cảm xúc ùa đến, ai cũng nâng nâng xúc động khi được đặt chân lên đảo, được dự lễ dâng hương trang nghiêm tại tượng đại Trần Hưng Đạo và bắt tay các cán bộ, chiến sĩ, người dân được trò chuyện, thăm hỏi, động viên… Tất cả cứ tíu tít, ân cần, cảm động như thăm thân, như những người thương nhớ thật lâu ngày mới được gặp. Sau những giấy phút xúc động, thân thương, đoàn công tác lại bịn rịn chia tay tạm biệt để tiếp tục chuyến hành trình đến đảo Sinh Tồn, cách Song Tử Tây khoảng 115 hải lý. Đây là một trong số hòn đảo được giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa và có ý nghĩa chiến lược đối với quần đảo Trường Sa. Chúng tôi lại háo hức bước chân lên đảo. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên, háo hức khi được thăm các vườn rau của các chiến sỹ, những cây bàng vuông rợp bóng mát trên đảo. Được gặp và giao lưu với các chiến sỹ trên đảo, các đại biểu trong đoàn thực sự xúc động và thấy được những vất vả của các chiến sỹ canh giữ biển trời quê hương nhưng đầy nhiệt huyết và tự hào khi được làm nhiệm vụ nơi đây. Đặc biệt là đến với các đảo Colin, An Bang, Đá Đông B, được trò chuyện, chia sẻ với các chiến sỹ trẻ, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên đảo, tôi cảm thấy xúc động thật sự và trân quý, khâm phục và tự hào về những chiến sỹ đã nằm xuống bảo vệ biển đảo với chân lý chân lý “còn người, còn đảo, còn Tổ quốc”…

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Trường Sa

Đặc biệt, khi đến đảo Trường Sa, bước chân xuống tàu và tiến ngay về phía cột cờ, chúng tôi cùng chiến sĩ và Nhân dân Trường Sa làm lễ chào cờ. Và tôi chắc chắn rằng đây là lần chào cờ khó phai mờ nhất trong đời. Đảo trưởng báo cáo và mời cấp trên chủ trì buổi lễ chào cờ. Những người lính đảo đọc lời thề danh dự của quân nhân, âm vang, rắn rỏi, như gửi vào những lớp sóng ngoài kia gửi vào đất liền, truyền lan trong lòng Tổ quốc. Đó cũng như gửi vượt muôn trùng sóng vỗ tới mọi người, tới thế giới, rằng, là người Việt Nam quyết không bao giờ lùi bước, quyết sống còn bảo vệ trọn vẹn lãnh thổ của đất nước, dân tộc …

Rồi bài hát “ Vì Nhân dân quên mình”, "Trường Sa vì tổ quốc - Tổ quốc vì Trường Sa" vang lên là lúc đoàn công tác tạm biệt Trường Sa lớn để tiếp tục hành trình đến với Nhà giàn DK 1 - Huyền Trân cách Trường Sa lớn gần 100 hải lý, cũng là điểm cuối cùng trong chuyến hải trình của đoàn công tác số 19. Các nhà giàn DK1 ở đó, vững chắc như thành đồng bảo vệ chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. 

Trưa ngày 17/5 tàu KN 491 đưa chúng tôi rời nhà giàn trở lại Cam Ranh kết thúc một hải trình dài gần 1000 hải lý, suốt 7 ngày đêm lênh đênh trên biển men giữa các cụm đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Cô Lin, An Bang, Đá đông B, Đá Tây B, Trường Sa lớn và Nhà giàn DK1/7 Huyền Trân. Được trải nghiệm, quan sát, khám phá, thấu hiểu, khâm phục, tự hào và trân quý trước tinh thần quả cảm, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của các anh.

Hoàng Phương – Hội LHPN tỉnh Nam Định



:: Tin khác