Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

4 điều quan trọng cha mẹ cần nhớ kỹ khi nuôi dạy con gái
Nhập ngày: Thứ 3, Ngày 31 / 05 / 2022
Nuôi dạy con gái là một việc không hề dễ dàng. Con gái luôn được cha mẹ yêu thương, chăm sóc, có phần cưng chiều hơn con trai. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi phương pháp giáo dục con của mình đã đúng chưa? Con gái bạn lớn lên có trở thành một cô gái kiêu hãnh, tự tin và tài năng không?

 Nuôi dạy con gái có nhiều điều cần lưu ý mà một số phụ huynh chưa biết. Nếu có con gái, các bậc cha mẹ cần nhớ 4 điều sau để không ảnh hưởng đến hạnh phúc trong tương lai của con.

1. Đừng quá tự hào về con

Nhiều bậc cha mẹ coi con gái là báu vật. Họ cho con mình là nhất, dành mọi điều tốt đẹp cho con, đáp ứng mọi yêu cầu của con. Nhưng điều này sẽ khiến con gặp trở ngại trong việc giao tiếp với xã hội và ảnh hưởng đến con đường phát triển tương lai.

Một đứa trẻ được chiều chuộng, bao bọc quá mức thường là người có tính cách khó ưa, ích kỷ, ngang ngược. Và tất nhiên là không ai muốn kết bạn với một người như vậy. Cha mẹ chiều con chừng mực mới là yêu thương con đúng cách và giúp con đường tương lai của con trở nên thuận lợi, hanh thông.

Những ĐIỀU này cha mẹ cần khắc sâu khi nuôi dạy con gái: Lớn lên con thông minh hơn người, hạnh phúc trọn đầy - Ảnh 1.

Cha mẹ không nên nuông chiều con gái quá mức. (Ảnh minh hoạ)

2. Đừng ưu tiên con trai hơn con gái

Con gái thường rất khôn ngoan, nhạy cảm, tinh tế. Mọi lời nói và việc làm của cha mẹ nếu không đúng cách sẽ để lại tổn thương trong lòng trẻ. Con gái thường tinh ý nắm bắt được sự đối xử khác biệt của cha mẹ. Vì thế mẹ đừng thiên vị con trai hơn con gái. Con nào cũng cần được tôn trọng, đối xử bình đẳng, yêu thương như nhau.

Nếu cha mẹ phân biệt giới tính và đối xử không công bằng sẽ dẫn đến 2 tâm lý cực đoan ở trẻ. Những bé gái sẽ hoài nghi về tình cảm của cha mẹ, cảm thấy bất bình và sẵn sàng có thái độ chống đối. Một số bé gái khác có thể nhẫn nhịn, chịu đựng, dần dần trở nên nhạy cảm, tự ti. Những tổn thương tâm lý thời thơ ấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc đời của trẻ sau này. Còn với bé trai sẽ hình thành tính cách hống hách, ích kỷ, không nghe lời người lớn.

Những ĐIỀU này cha mẹ cần khắc sâu khi nuôi dạy con gái: Lớn lên con thông minh hơn người, hạnh phúc trọn đầy - Ảnh 2.

Cha mẹ tuyệt đối không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái. (Ảnh minh hoạ)

3. Không bảo vệ con gái quá mức

Sau khi có con gái, nhiều bậc cha mẹ có tâm trạng lo lắng, bất an. Họ cảm thấy nguy hiểm rình rập con khắp mọi nơi. Chỉ cần con không trong tầm mắt, họ sẽ hoảng sợ, lo lắng mà không tập trung được vào bất kể công việc gì. Trên thực tế, một đứa trẻ quá phụ thuộc vào cha mẹ sẽ trở nên ỷ lại, không tự lập, thiếu kỹ năng chăm sóc bản thân.

4. Đừng từ chối đầu tư cho con gái

Người xưa có câu: "Nuôi con trai cần sự nghèo khó, nuôi con gái cần sự giàu sang". Hàm ý câu này là: Con trai cần được giáo dục nghiêm khắc, chịu nhiều thử thách, khó khăn để rèn luyện ý chí. Ngược lại, nuôi con gái cần sự đủ đầy để rèn giũa nên một cô gái thông minh, giỏi giang, toát lên khí chất ngời ngời.

Những ĐIỀU này cha mẹ cần khắc sâu khi nuôi dạy con gái: Lớn lên con thông minh hơn người, hạnh phúc trọn đầy - Ảnh 3.

Nuôi con gái cần sự đủ đầy, đầu tư từ cha mẹ. (Ảnh minh hoạ)

Cho con gái đọc nhiều sách sẽ giúp con có những suy nghĩ sâu sắc; cho học nghệ thuật sẽ phát triển năng khiếu và giúp con sống tình cảm hơn. Cha mẹ thường xuyên đưa con đi du lịch giúp con mở mang tầm hiểu biết, không bị giới hạn trong môi trường nhỏ bé. Tóm lại, khi nuôi con gái, nếu muốn con trở nên ưu tú thì cha mẹ đừng ngại đầu tư.

Đối với những người cha, người mẹ trong một xã hội hiện đại, bạn cần không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân trong việc nuôi dạy con. Hãy luôn là người bạn đồng hành trong quá trình trưởng thành của con.

Nguồn Báo PNVN



:: Tin khác