Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

5 thói quen uống cà phê rút ngắn tuổi thọ, người hiện đại dễ mắc
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 25 / 07 / 2022
Cà phê giúp bạn sống lâu nhưng người hiện đại dễ có 5 thói quen uống sau khiến tuổi thọ suy giảm.

 Uống cà phê thường xuyên đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cà phê thực sự có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể, thậm chí giúp bạn giảm cân. Nhưng nếu bạn không có thói quen uống lành mạnh, chúng sẽ gây hại cho sức khỏe. Thậm chí sẽ khiến tuổi thọ bị rút ngắn.

5 thói quen uống cà phê gây rút ngắn tuổi thọ

1. Uống quá nhiều cà phê mỗi ngày

Một nghiên cứu trước đây trên 40.000 người trưởng thành cho thấy, uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có những tác động tiêu cực đến tuổi thọ của một người.

Điều đó cũng có nghĩa là uống 28 cốc mỗi tuần tốt cho sức khỏe nhưng uống nhiều hơn mức đó sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực cho tuổi thọ của bạn.

2. Uống cà phê có nhiều đường

 Bạn đã bao giờ thực sự xem thông tin dinh dưỡng cho đơn hàng cà phê mang đi của mình chưa? Nếu bạn gọi một ly caramel latte lớn tại cửa hàng cà phê yêu thích, bạn có thể sẽ tiêu thụ ít nhất 30g đường cùng một lúc.

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tử vong sớm. Chưa nói đến chuyện gây béo phì, tăng cân, thực tế là đường có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến lượng đường huyết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thay vì gọi một ly latte có đường, tại sao bạn không thử loại thông thường, cho thêm một viên caramel nhỏ bên trên? Bạn có thể trộn caramel vào và vẫn có được hương vị tuyệt vời đó nhưng với lượng đường ít hơn đáng kể.

3. Uống cà phê có nhiều kem

Tương tự như ly cà phê có đường, uống cà phê có nhiều kem cũng gây tác hại không kém. Chúng có nhiều chất béo bão hòa và đường bổ sung, uống nhiều sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tử vong cao.

4. Bạn quá chú trọng đến việc bổ sung caffeine

Một nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí Long Life & Healthspan cho biết, caffeine thực sự có thể giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe của bạn và trì hoãn các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer.

Thế nhưng không phải cứ càng bổ sung nhiều thì càng tốt. Healthline báo cáo, việc tiêu thụ hơn 1000mg caffeine mỗi ngày có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể, bao gồm tăng lo lắng, mất ngủ và các vấn đề tiêu hóa.

5. Không bao giờ uống cà phê

Uống cà phê thường xuyên và đúng cách đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có cả việc tăng tuổi thọ. Theo AARP, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 10 đến 15% so với những người kiêng dùng loại đồ uống này.

Vì vậy, có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu pha cho mình một cốc vào mỗi sáng. Miễn là uống trong phạm vi giới hạn thì sức khỏe của bạn sẽ luôn ổn định.

Tiết lộ loại cà phê tốt nhất để kéo dài tuổi thọ

Đó chính là cà phê đen! Nghiên cứu đăng tải trên Nih cho thấy, cà phê có chứa caffeine và nhiều loại polyphenol. Caffeine có một số lợi ích đáng kể trong việc phòng chống lão hóa.

Hơn nữa, axit polyphenol chlorogenic có nhiều tác dụng có lợi, ví dụ, giảm tích tụ chất béo ở chuột béo phì do chế độ ăn uống bằng cách điều chỉnh giảm protein liên kết yếu tố điều hòa sterol.

Các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ức chế protein mTOR, từ đó làm giảm lão hóa da. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm ở con người.

Ngoài ra, một nghiên cứu về bệnh ung thư ở phụ nữ Na Uy đã khám phá mối liên hệ giữa cà phê và ung thư da. Theo đó, tiêu thụ cà phê đen vừa phải, khoảng 3 - 5 cốc mỗi ngày, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tế bào hắc tố (melanoma) ác tính ở phụ nữ.

Thế nên, chị em phụ nữ đừng từ bỏ món đồ uống này! Sử dụng đều đặn, đúng cách chính là giúp bạn kéo dài tuổi thọ, duy trì sự trẻ lâu.

Nguồn Báo PNVN



:: Tin khác