Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

6 sai lầm khi gội đầu mùa đông khiến tóc rụng nhiều
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 24 / 10 / 2022
Với chị em, mùa đông không chỉ mang tới nỗi lo da khô, nứt nẻ mà còn là “mùa rụng tóc”. Muốn giảm tóc rụng, việc gội đầu đúng cách vào thời gian này là rất quan trọng.

 

       Rất nhiều chuyên gia về tóc thường nhấn mạnh tầm quan trọng của thói quen gội đầu tới tình trạng tóc rụng. 
Trong đó tập trung vào 6 sai lầm khi gội đầu mùa đông làm tóc rụng nhiều mà các chị em thường mắc phải sau đây:

1.  Gội đầu với nước quá nóng

Bởi vì thời tiết mùa đông lạnh giá nên hầu hết chúng ta sẽ gội đầu với nước ấm. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát nhiệt độ nước hợp lý, để nước quá nóng sẽ gây hại cho da đầu và làm tóc rụng rất nhanh.

Bởi vì trong quá trình gội, chân tóc sẽ nở ra. Nếu nhiệt độ nước quá cao khi gội đầu sẽ kích thích da đầu và làm trôi quá nhiều dầu, làm suy yếu lớp bảo vệ của da đầu, dễ bị mẩn ngứa đỏ hoặc làm tổn thương các nang tóc. Từ đó khiến tóc khô, yếu và rụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không thể gội bằng nước lạnh vào mùa đông vì hành động này làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Chuyên gia Vương Chí cho biết, cách tốt nhất là dùng nước ấm khoảng 30 - 45 độ C để gội đầu. Đến khi kết thúc quá trình gội, có thể xả một lượt bằng nước thường để giúp da đầu khỏe hơn.

2. Không chải đầu trước khi gội

Chải tóc trước khi gội giúp loại bỏ một phần bụi bẩn trên da đầu, đưa tóc vào nếp và bớt rối khi tiếp xúc với nước. Nhưng không phải chị em nào cũng làm điều này trước khi gội đầu, nhất là vào mùa đông.

Trong khi đó, tóc không được gỡ, chải mượt khi gặp nước sẽ bị bết lại và dễ rụng, gãy hơn. Chưa kể lúc ướt là lúc tóc yếu và dễ tổn thương, gãy rụng nhất.

Ngoài ra, việc để nguyên đầu tóc rối rồi tách ra lúc gội tạo ra lực kéo, ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Thậm chí, thói quen này còn làm mất chất dinh dưỡng trong lõi tóc. Vì vậy, nên dùng lược để gỡ rối, chải tóc nhẹ nhàng trước khi gội đầu. Không chỉ tiết kiệm thời gian gội mà còn giảm tóc rụng.

3. Tần suất gội đầu chưa phù hợp

Gội đầu quá nhiều hay quá ít đều gây hại cho tóc và làm tóc rụng ngày càng nhiều. Vào mùa đông, rất nhiều người sợ lạnh nên “ngại” gội đầu. Trong khi thời tiết khô hanh dẫn đến da đầu bong tróc nhiều, tóc dễ xơ rối và bám bụi bẩn. Như vậy, nếu 4, 5 ngày hay một tuần mới gội một lần thì khó tránh khỏi bít tắc lỗ chân lông, viêm nhiễm da đầu, tóc gãy rụng.

Ngược lại, cũng không ít chị em khó chịu với việc tóc xơ rối, tĩnh điện, khó vào nếp vào mùa đông nên thích gội đầu nhiều hơn để tóc mượt, dễ tạo kiểu. Tuy nhiên, Vương Chí cho biết, gội đầu quá nhiều lần, nhất là vào mùa đông tạo nên sự mất cân bằng về độ ẩm ở da đầu. Việc liên tục dùng hóa chất gội xả cũng khiến tóc mùa đông vốn yếu hơn bình thường dễ hư tổn, gãy rụng hơn.

Anh khuyến nghị, tần suất gội đầu phù hợp vào mùa đông với tóc thường là 2 hoặc 3 ngày 1 lần. Với người thuộc da dầu, có thể gội cách ngày một lần. Còn với tóc khô xơ thì tùy theo tình trạng để lựa chọn từ 2 - 4 ngày gội một lần. Tuy nhiên nên hạn chế gội nước nóng trên 40 độ C và dùng thêm sản phẩm dưỡng tóc giữ các lần gội để duy trì độ ẩm.

4. Xả nước chưa đủ khi gội đầu

Thông thường, khi gội đầu vào mùa đông chúng ta sẽ có xu hướng gội nhanh hơn. Cũng vì vậy mà việc xả nước chưa đủ là dễ xảy ra. Phổ biến là xả nước chưa đủ ướt toàn bộ da đầu trước khi dùng dầu gội hoặc xả nước chưa đủ sạch sau khi dùng dầu gội, dầu xả. Cả 2 điều này để dẫn đến tóc rụng nhiều hơn, giảm hiệu quả của sản phẩm chăm sóc tóc và nhanh bết, bẩn, thậm chí làm tổn thương da đầu.

Thay vào đó, hãy nhớ xả tóc kỹ trong ít nhất một phút trước khi dùng dầu gội đầu. Để đảm bảo tóc ẩm đều, loại bỏ hết cặn bám trên tóc và tóc vào suôn mượt hơn cho việc gội. Sau khi gội xong, cũng cần xả nước ít nhất 2 phút và tập trung vào phần chân tóc cũng như da đầu nhiều hơn.

5. Chải đầu khi tóc đang ướt

Không chỉ mùa đông, nhiều chị em có thói quen xấu sau khi gội đầu là chải tóc ngay khi tóc ướt. Vương Chí cho biết, tóc ướt là lúc tóc ở trạng thái yếu nhất vậy nên đừng dùng lược chải lúc này. Hay ngay cả việc vò cho tóc khô bằng khăn cũng có thể làm hỏng các sợi tóc của bạn cũng là không nên.
Cách tốt nhất để làm khô tóc một cách an toàn là dùng khăn mềm thấm nhẹ, để khô tự nhiên, sau khi đã khô hoàn toàn thì bạn mới dùng lược chải. Ngoài ra, cần tránh sử dụng lược nhựa vì vào mùa đông, không khí khô, việc cọ xát giữa tóc và lược nhựa dễ làm tóc bị tĩnh điện và tóc rụng nhiều hơn.

6. Sấy tóc sai cách

Sấy tóc tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của tóc, nhất là làm tóc rụng.

Vào mùa đông, vì muốn nhanh thoát khỏi cảm giác lạnh, ướt át khó chịu vì tóc ướt mà nhiều chị em có xu hướng dùng nhiệt độ cao, để máy gần khi sấy tóc. Như vậy tóc vừa khô nhanh hơn mà luồng nhiệt từ máy cũng giúp cảm thấy ấm hơn.

Tuy nhiên, nhiệt độ cao sẽ làm tổn hại đến sức khỏe mái tóc, “bòn rút” độ ẩm hay lớp dầu tự nhiên khiến tóc trở nên khô xơ, dễ gãy rụng. Việc sấy quá gần khiến lực gió tác động mạnh, tóc mùa đông vốn yếu dễ đứt gãy, rụng nhiều hơn.

Nếu không thể sấy ở chế độ gió thường, cũng chỉ nên sấy ở mức ấm vừa phải. Nên dùng khăn thấm nhẹ để tóc khô bớt, sau đó bôi một lớp dưỡng trước khi sấy tóc. Khi sấy, không nên để máy quá gần tóc, cách xa ít nhất 15 cm. Hãy di chuyển máy và không sấy trực tiếp một chỗ quá 3 giây. Ngoài ra, cũng đừng sấy tóc đến khô hoàn toàn, chỉ ở mức độ 80 - 90% để bảo vệ tóc vào mùa đông.

Nguồn Báo PNVN



:: Tin khác