Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

8 lợi ích của lá xoài
Nhập ngày: Thứ 3, Ngày 09 / 05 / 2023
Lá xoài thường ít được quan tâm và sử dụng, nhưng loại lá này có rất nhiều công dụng đối với sức khoẻ.

 Nhiều người thường biết đến quả xoài với hương vị thơm ngon và có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, nhưng ít người biết đến công dụng của lá xoài. Thân, vỏ cây, lá, rễ và quả xoài có thể được sử dụng trong y học cổ truyền, nhưng đặc biệt là lá được cho là có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác.


Ảnh minh họa

Dưới đây là 8 lợi ích và công dụng của lá xoài đã được khoa học chứng minh.

1. Giàu hợp chất thực vật có lợi đối với sức khỏe

Lá xoài chứa một số hợp chất thực vật có lợi, bao gồm polyphenol và terpenoid.
Terpenoids đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường thị lực và sức khỏe miễn dịch. Đây là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi các phân tử có hại được gọi là gốc tự do.
Trong khi đó, polyphenol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng cải thiện vi khuẩn đường ruột và giúp điều trị hoặc ngăn ngừa các tình trạng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư.
Đặc biệt, Mangiferin - một loại polyphenol được tìm thấy trong nhiều loại thực vật nhưng với hàm lượng đặc biệt cao trong xoài và lá xoài, được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như có khả năng điều trị khối u, tiểu đường, bệnh tim và các bất thường về tiêu hóa chất béo.
2. Có đặc tính chống viêm
Trong lá xoài có chứa hợp chất Mangiferin - có tác dụng chống viêm hiệu quả. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy đặc tính chống viêm của lá xoài thậm chí có thể bảo vệ não của con người khỏi các bệnh như Alzheimer hoặc Parkinson.
3. Ngăn ngừa béo phì
Chiết xuất lá xoài có chứa mangiferin, một hợp chất giúp kích hoạt mức adiponectin cao hơn. Adiponectin là một loại protein tín hiệu tế bào đóng vai trò chuyển hóa chất béo và điều hòa lượng đường trong cơ thể. Mức độ Adiponectin cao hơn có thể ngăn ngừa béo phì và các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì.
Nhiều nghiên cứu trên động vật đã báo cáo rằng chiết xuất lá xoài ức chế sự tích tụ chất béo trong các tế bào mô, do đó giúp kiểm soát bệnh béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.
4. Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường
Lá xoài có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường khi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo.
Theo một nghiên cứu trên chuột, những con chuột được sử dụng chiết xuất lá xoài sau 2 tuần lượng chất béo trung tính và lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể. Mà nồng độ chất béo trung tính tăng cao thường liên quan đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.
5. Có đặc tính chống ung thư
Nhiều đánh giá chứng minh rằng hợp chất mangiferin trong lá xoài có khả năng chống ung thư nhờ khả năng chống lại stress oxy hóa và chống viêm.
Tuy nhiên, đây chỉ là những đánh giá sơ bộ, lá xoài không phải là một phương pháp ngăn ngừa và điều trị ung thư.
6. Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày
Lá xoài và các bộ phận khác của cây xoài trước đây đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị loét dạ dày và các tình trạng tiêu hóa khác.
Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy kết quả khả quan, tổn thương dạ dày và đường tiêu hoá có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn thiếu các nghiên cứu trên người.
7. Tốt cho sức khỏe làn da
Chiết xuất lá xoài có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa.
Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã xác định rằng chiết xuất lá xoài có thể có tác dụng kháng khuẩn chống lại Staphylococcus aureus, một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.
Hợp chất mangiferin trong lá xoài cũng đã được nghiên cứu trong việc điều trị bệnh vảy nến và hiệu quả trong việc làm lành vết thương.
8. Có thể kích thích mọc tóc
Lá xoài được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc và chiết xuất lá xoài có thể được sử dụng trong một số sản phẩm dành cho tóc. Đặc biệt, lá xoài rất giàu chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ các nang tóc của bạn khỏi bị hư hại.
Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy lợi ích này của lá xoài. Vì vậy, đây vẫn được coi là lợi ích tiềm năng của loại lá này.
* Cách sử dụng lá xoài:
Để tăng cường sức khoẻ và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, kiểm soát cân nặng... mọi người có thể ăn trực tiếp lá xoài non hoặc dùng để pha trà.

Cách pha trà lá xoài rất đơn giản, bạn có thể hái khoảng 5 đến 10 lá xoài non, sau đó rửa sạch và đem đun với khoảng 150 đến 200 ml nước.

Lưu ý, các nghiên cứu về lợi ích của lá xoài chủ yếu trên động vật, các nghiên cứu trên người còn ít nên để đảm bảo an toàn, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không sử dụng lá xoài như một biện pháp điều trị thay thế cho các chỉ định của bác sĩ.

Nguồn Báo PNVN


:: Tin khác