Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hội nghị sơ kết 6 tháng Quỹ quay vòng năm 2024
Nhập ngày: Thứ 5, Ngày 18 / 07 / 2024
Ban quản lý Quỹ quay vòng Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

Sáng ngày 16/7/2024, Ban quản lý Quỹ quay vòng Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Thị Định Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng Ban quản lý Quỹ chủ trì hội nghị, các đồng chí Thường trực, ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh.  


Đồng chí Trần Thị Định - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng ban Quản lý Quỹ phát biểu tại hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, khi việc làm và thu nhập vẫn bị ảnh hưởng do sự phục hồi chậm và yếu của nền kinh tế do ảnh hưởng của Covid 19, tỷ lệ hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính còn cao, phải thắt chặt chi tiêu. Với sự nỗ lực, trách nhiệm của BQL Quỹ quay vòng Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN 6 huyện và Ban quản lý 26 xã, thị trấn đã triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động của Quỹ theo kế hoạch đề ra. Ban quản lý QQV các xã, thị trấn đã tập trung khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình tại địa phương, báo cáo với Hội LHPN huyện, Ban quản lý tỉnh tiến hành thẩm định, xét duyệt hồ sơ và giải ngân cho 506 hộ gia đình tại 22/26 xã, thị trấn với số tiền là 5,06 tỷ đồng, đạt 77% so với kế hoạch đề ra (04 xã không giải ngân được theo Kế hoạch xã Mỹ Hà, Giao Nhân, Hợp Hưng, Nam Hùng). Dư nợ vốn vay tại 26 xã là 19,482 triệu đồng, thành viên dư nợ 3.799 tại 250 nhóm  (giảm 15 nhóm so với cuối năm 2023). Xã có dư nợ cao nhất là xã Hồng Thuận 1.213 triệu đồng/216 thành viên, xã có dư nợ thấp nhất là xã Giao Nhân là 188 triệu đồng/48 thành viên.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được BQL các cấp quan tâm chú trọng, thẩm định 100% hộ vay, các thành viên vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, chất lượng công trình đảm bảo, tỷ lệ thu hồi vốn gốc, lãi, tiết kiệm của các thành viên đạt 100%, thực hiện nghiêm túc và quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay, nâng cao chất lượng hoạt động của Quỹ, tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ gia đình được vay vốn để xây mới công trình vệ sinh, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí 17.8 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương. Tại hội nghị các đại biểu tập trung bàn bạc đưa ra giải pháp để phát triển thành viên và chuẩn bị sáp nhập địa bàn các xã thực hiện Quỹ trong thời gian tới để hoạt động của Quỹ được duy trì liên tục.


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hà - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Thư ký Quỹ quay vòng tham gia ý kiến tại HN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Định, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Trưởng ban quản lý QQV tỉnh đã đánh giá cao những kết quả thực hiện của BQL QQV tỉnh, Hội LHPN các huyện và 26 xã/thị trấn thực hiện Quỹ đã nỗ lực, vượt qua khó khăn triển khai hiệu quả các hoạt động của Quỹ. Đồng thời, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đó là: (1) Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phổ biến Quy chế, quy định về quản lý nguồn Quỹ đến các hộ gia đình để có nhiều hộ gia đình được vay vốn.(2) Rà soát thành viên kết thúc vòng vay để kịp thời đôn đốc thành viên hoàn trả vốn, lãi, tiết kiệm đầy đủ, đúng hạn, đôn đốc Ban quản lý các xã/thị trấn nộp tiền vào tài khoản đúng thời gian quy định tránh nộp thừa/thiếu. (3)Hướng dẫn BQL các xã, thị trấn thực hiện tốt việc khảo sát, thẩm định các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn. Có giải pháp phù hợp với BQL các xã, thị trấn (đặc biệt là các xã có khó khăn) trong phát triển nguồn vốn và kịp thời kiện toàn BQL khi có thay đổi nhân sự.(4) Rà soát và tiến hành dồn nhóm đảm bảo theo quy chế hoạt động của Quỹ.(5) Tập trung chốt số liệu với các Ban quản lý xã sát nhập, hướng dẫn bàn giao nguồn vốn, xây dựng hệ thống sổ sách phù hợp với địa bàn dân cư, có kế hoạch tập huấn đối với các đơn vị thực hiện Quỹ sau sáp nhập. (6) Tổ chức kiểm tra hệ thống sổ sách, thành viên vay vốn năm 2024 của BQL các xã/thị trấn.(7) Tổ chức tổng kết hoạt động QQV năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ của Quỹ năm 2025./.

Minh Hà - Ban GĐXH - Kinh tế



:: Tin khác