Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

Người phụ nữ da màu đầu tiên xuất hiện trên đồng xu của Mỹ
Nhập ngày: Thứ 2, Ngày 21 / 03 / 2022
Theo The New York Times, cố nhà thơ, nhà hoạt động xã hội Maya Angelou là người phụ nữ da màu đầu tiên được khắc hình trên đồng 25 xu của Mỹ.

 Chân dung bà Maya Angelou (trái) và đồng 25 xu mới của Mỹ khắc hình bà.

Đây là một phần của Chương trình American Women Quarters với mục đích vinh danh các nhân vật nữ nổi tiếng trong lịch sử xứ cờ hoa bằng hình thức khắc hình của họ lên đồng tiền.

 

Cục Đúc tiền kim loại Mỹ (US Mint) cho biết, trong giai đoạn 2022-2025, chương trình sẽ phát hành các phiên bản đồng 25 xu mới hằng năm, với hình ảnh 5 người phụ nữ tiêu biểu được lựa chọn để khắc lên mỗi năm.

Lâu nay, đồng 25 xu của Mỹ luôn in hình Tổng thống đầu tiên George Washington ở một mặt và hình chim đại bàng ở mặt còn lại. Trong phiên bản đồng 25 xu đầu tiên thực hiện theo chương trình trên, hình bà Angelou được khắc ở một mặt và mặt còn lại là hình cựu Tổng thống George Washington.

“Đồng 25 xu mới này sẽ giúp các thế hệ người Mỹ hiểu hơn về cuộc đời và giá trị những sáng tác của bà Angelou”, Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto nhấn mạnh.

Hình bà Angelou được lựa chọn khắc lên phiên bản đầu tiên do những đóng góp to lớn của bà đối với nền văn học Mỹ. Bà Angelou sinh năm 1928, tại Missouri (Mỹ). Từ năm lên 9 tuổi, bà bắt đầu sáng tác thơ. Trong cuộc đời đầy thăng trầm của mình, bà đã xuất bản nhiều tự truyện, sách tiểu luận, tập thơ, vở kịch...

Trong đó, hồi ký “Tôi biết tại sao chim trong lồng vẫn hót” của bà là một tác phẩm trứ danh, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy toàn cầu. Bà cũng từng sát cánh với hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Martin Luther King Jr. và Malcolm X để tham gia đấu tranh về quyền bình đẳng của con người.

Đặc biệt, bà Angelou còn là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên vinh dự được trình bày thơ tại lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Bill Clinton vào năm 1993. Năm 2010, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Barack Obama đã trao tặng bà Huân chương Tự do của tổng thống-phần thưởng ghi nhận cá nhân có đóng góp ưu tú cho việc giữ gìn an ninh hay lợi ích quốc gia của Mỹ, hòa bình thế giới, lĩnh vực văn hóa... Bà qua đời năm 2014 ở tuổi 86.

QDND

 

 



:: Tin khác