Tin nổi bật

Phụ nữ và cuộc sống

‘Tay hòm chìa khóa’: Chương trình giáo dục tài chính lên sóng VTV1
Nhập ngày: Thứ 7, Ngày 08 / 05 / 2021
‘Tay hòm chìa khóa’ là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới do Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và VTV7 – Đài THVN phối hợp thực hiện.


Sáng 6/5/2021, tại Đài THVN đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trình mới về giáo dục tài chính có tên gọi ‘Tay hòm chìa khóa’. Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNNVN, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó TGĐ Đài THVN và đại diện các cơ quan báo chí.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, thì truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò rất quan trọng.

Vì vậy, sự ra mắt chương trình ‘Tay hòm chìa khóa’ có ý nghĩa đặc biệt với việc truyền thông giáo dục tài chính mới cũng như hỗ trợ truyền thông giáo dục tài chính cho người dân. Tuy nhiên, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là ‘khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa’.

Điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó là sự hạn chế của hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa.

Để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam áp dụng giải pháp ‘4 dễ’, bao gồm: ‘dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa’, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Bà Nhật Hoa - Giám đốc Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục VTV7 cho biết, chương trình ‘Tay hòm chìa khóa’ sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng iếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình ‘Tay hòm chìa khóa’ truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung. Đặc biệt, mỗi số của chương trình ‘Tay hòm chìa khóa’ sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Theo ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội…

Chương trình hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ..., nhằm góp phần tích cực trong việc hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.

Chương trình ‘Tay hòm chìa khóa’ có thời lượng khoảng 05 phút, phát sóng lúc 20h55, thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021.

Vtv.vn



:: Tin khác