Tin nổi bật

CHI TIẾT NỘI DUNG PHIẾU ĐĂNG KÝ

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh:

Nông nghiệp trồng trọt
1. Tên ý tưởng/ Dự án:

Trồng cây hoa hòe
2. Mục tiêu chính:

Phát triển kinh tế , hạn chế sử dụng hóa chất trừ sâu. Tạo nguồn dược liệu cho y học.
3. Sản phẩm/dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề/ thách thức gì trên thị trường hiện nay? Sản phẩm/dịch vụ dự kiến bán cho ai? Bán ở đâu? Mức giá của sản phẩm/dịch vụ sẽ như thế nào để có sức cạnh tranh?):

Trong những năm trước đây thu nhập từ nông nghiệp trên diện tích trồng lúa giá trị kinh tế không cao, những diện tích gần khu dân cư thường không cho thu nhập do bị chuột phá hoại , là một phụ nữ nông thôn do điều kiện gia đình tôi không đi làm xa nhà được mà chủ yếu làm nông nghiệp nên kinh tế gia đình tôi còn khó khăn nhất định. Tôi nghĩ nhiều nơi, nhiều chị em đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh vườn thửa ruộng nhà mình, tại sao mình lại không làm được, vì thế tôi suy nghĩ sao mình lại không tìm loại cây trồng nào đó để cho thu nhập cao. sau khi nghiên cứu tìm tòi tôi nhận thấy: Cây hoa hòe là một trong những thảo dược được trồng nhiều nơi ở nước ta, là loại cây ít phải sử dụng hóa chất trừ sâu, có giá trị kinh tế cao vì hoa hòe là dược liệu chữa được nhiều bệnh với những công dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, bền thành mạch. Cây hoa hòe thuộc nhóm thân gỗ, mọc thẳng, tán rộng, khả năng chịu hạn tốt. Cây được trồng bằng phương gieo hạt và cành vào mùa xuân. Sau 1 – 2 năm bắt đầu thu hoạch, cây càng sống lâu càng cho nhiều hoa, hoa bắt đầu nở từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 12. Năm 2018 tôi quyết định trồng thử nghiệm 1,2 sào với 100 Cây giống, khi đó giống cây 40-50.000 đồng/ cành tổng chi phí hết 5,5 triệu đồng. sau một năm cây đã cho thu nhập lãi 2,5 triệu, sang năm thứ hai tôi quyết định mở rộng diện tích trồng 5 sào, tôi có thu nhập lãi 60 triệu đồng, số tiễn lãi tôi lại tiếp tục đầu tư. Năm 2020 tôi có diện tích trồng hòe là 1,5 mẫu. cây hòe sang năm thứ ba, đã to dần năng suất ngày càng cao đến năm 2021 là năm thứ 4 tôi đầu tư trồng cây hoa hòe, tôi đã có thu nhập từ hoa là 140 triệu đồng/ năm. Những cây là năm thứ 3, thứ 4 tôi đã nhân giống chiết cành dâm, tiền thu từ giống cây là 60 triệu đồng. tổng thu nhập 200 triệu /năm, chí phí cho cây chỉ hết 20 triệu đồng. Đối với việc trồng cây hoa hòe không tốn nhiều công sức vì khi cây lớn cành lá sum sê, che phú cỏ không mọc được, hòe cũng là loại cây không cần nhiều nước nên mấy ngày mới phải tưới 1 lần, phân cũng không cần nhiều 3 lần/ năm. Đặc biệt là cây kháng bệnh tốt 1 năm chỉ cấn phun 3 đợt thuốc mà là thuốc sinh học. Khi đầu tư có lãi cao, tôi đầu tư được hệ thống tưới tại chỗ, mua máy tuốt hoa, máy sao hoa nên tốn rất ít công sức, tổng diện tích năm 2022 là 1,8 mẫu chỉ cần 1 mình tôi làm là đủ, chồng tôi vẫn có thể đi làm công việc khác để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay đang cung cấp sản phẩm tại địa phương, dự kiến khi câu hòe nhiều tuối cho năng suất cao hơn dự kiến mong muốn kết nối được với công ty dược phẩm cung cấp dược liệu sạch, an toàn đẻ sản xuất thuốc chữa bệnh cho con người.
4. Điểm mới của sản phẩm/ dịch vụ? (có áp dụng khoa học công nghệ, phương pháp mới không? Nêu rõ khả năng cạnh tranh, ưu điểm, tính sáng tạo của sản phẩm/dịch vụ):

Trồng cây hoa hòe ghép hàng năm đốn, cát tỉa cành cây vì thế cây không cao lắm ,không tốn nhiều diện tích cho một cây, bông to, hạt đều, hoa nở rộ từ tháng 7- tháng 12. Trồng cây hoa hòe giảm lượng thuốc trừ sâu rất lớn so với trồng các loại cây khác, không cần dùng thuốc hóa mà chỉ cần dừng thuốc sinh học. sau khi thu hoạch thì tiến hành cát bỏ cành vì thế khi mùa mưa bão cây thấp ít bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão.
5. Dự kiến mức lợi nhuận đạt được sau 1 năm là bao nhiêu:

Doanh thu (đồng) Chi phí (đồng) Lợi nhận (đồng)
Năm đầu tiên 8,000,000 5,500,000 2,500,000
Năm thứ ba 120,000,000 10,000,000 110,000,000

6. Mô tả những đóng góp, tác động của ý tưởng/kế hoạch cho môi trường, xã hội và đặc biệt cho cộng đồng, cụ thể:

Từ thu nhập trồng cây hoa hòe gia đình tôi có tiền lo cho ăn học đấu đủ, 2 cháu học xong đại học đã công việc làm ổn định tại Hà nội, tôi sắm được trang thiết bị trong gia đình. Như vậy tôi có công việc làm có thu nhập ngay trên quê hương. Từ kinh nghiệm bản thân tôi đã vận động,chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều chị em phụ nữ của xóm tôi cùng trồng cây hoa hòe, tạo điều kiện bán giống với giá ưu đãi cho chị em như giá thị trường 20 nghìn đồng 1 gốc tôi bán cho chị em 15 nghìn đồng , chị em nào khó khăn tôi bán trả chậm. đến nay xóm tôi có 10 mẫu hoa hèo, chị em tôi không phải đi bán, cứ đến mùa hoa là có khách đến đặt mua trực tiếp, gia đình tôi có máy tuốt hoa thì hỗ trợ gia đình chị em khác trong xóm. Chị em chúng tôi thường xuyên rủ nhau thăm vườn của các gia đình để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm để vườn cây nhà mình ngày càng cho năng suất cao. Từ điều kiện kinh tế gia đình ngày một phát triển chị em chúng tôi tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao của xóm, như góp làm đường giao thông xóm hàng chục triệu đồng, ủng hộ xay dựng nâng cấp nhà văn hóa xóm và hưởng ứng các cuộc vận động của mặt trận tổ quốc, ủng hộ quỹ vì phụ nữ nghèo hàng năm….
7. Nêu những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải khi thực hiện ý tưởng/ kế hoạch và mong muốn được hỗ trợ từ Hội:

- Là phụ nữ nông thôn nên tôi có điều kiện giao lưu, khó khăn trong việc tiếp cận nơi cần nguyên liệu nên giá bán sản phẩm chưa cao. Tôi mong muốn duy trì trồng cây hoa hòe, có nhu cầu mở rộng nguồn cung cấp giống cây - Khi mở rộng sản xuất mong muốn được các cấp Hội giúp đỡ giwiowuis thiệu sản phẩm.
HÌNH ẢNH SẢN PHẨM



THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁ NHÂN/ ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC
Họ và tên: Đoàn Thị Hương Giới tính: Nữ
Tổ chức: Hộ kinh doanh-THT/TLK Địa chỉ: Xóm Mai Quyền, Hải Phú, Hải Hậu
Số điện thoại: 0377109659 Email: phunuhaiphu@gmail.com
Chứng minh nhân dân/ Đăng ký kinh doanh: 036170007897 Tên huyện: Hải Hậu