Tin nổi bật

CHI TIẾT NỘI DUNG PHIẾU ĐĂNG KÝ

Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh:

Nông nghiệp trồng trọt
1. Tên ý tưởng/ Dự án:

“Áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào mô hình nuôi cá chép giòn trong lồng bè cho hiệu quả kinh tế cao”
2. Mục tiêu chính:

- Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong nuôi cá chép giòn trong lồng bè đem lại giá trị kinh tế cao, tiềm năng rất lớn cả về hiệu quả kinh tế lẫn đầu ra cho sản phẩm. - Cá dễ nuôi, có màu sắc sáng đẹp, lớn nhanh, tỷ lệ hao hụt thấp, cho năng suất cao, thịt thơm ngon, bán được giá cao trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng nên có thể chọn nuôi loài cá này thay thế cho cá chép truyền thống. - Thị trường tiêu thụ rộng lớn: chủ yếu được thu mua bởi các nhà hàng, quán ăn đầu ra ổn định. Giá cá chép giòn có giá gấp 2-3 lần so với cá chép thông thường đem lại giá trị kinh tế cao góp phần phát triển kinh tế địa phương. - Giải quyết việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động, thu nhập 4 – 4.5 triệu đồng/tháng.
3. Sản phẩm/dịch vụ sẽ giải quyết được vấn đề/ thách thức gì trên thị trường hiện nay? Sản phẩm/dịch vụ dự kiến bán cho ai? Bán ở đâu? Mức giá của sản phẩm/dịch vụ sẽ như thế nào để có sức cạnh tranh?):

- Trên thị trường hiện nay, mô hình nuôi cá chép giòn trong lồng bè còn chưa phổ biến, mô hình bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc từ năm 2006 và đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc và cho ăn để tạo độ giòn và tỷ lệ chuyển giòn cho cá chép đạt tỷ lệ cao nhất (> 98% sản lượng đạt giòn, (hiện tại người nuôi cá chép giòn phải đòi hỏi am hiểu kỹ thuật, có kinh nghiệm nuôi, biết được nguồn cung cấp giống, đậu tằm, thương lái tiêu thụ sản phẩm...).. Do vậy không có nhiều nhà cung cấp và không phải cạnh tranh nhiều trên thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu của người tiêu dùng với loại cá chép giòn này ngày càng cao nên dễ bán. Cá chép giòn chủ yếu đựợc các đầu mỗi nhà hàng, quán ăn, khách sạn trong tỉnh thu mua, người tiêu dùng đón nhận với sự tin tưởng cao về chất lượng. Hiện tại mức giá được thu mua tại lồng là 140.000 – 150.000/kg, giá thành sản phẩm không cao hơn so với các mặt bằng giá cá chép giòn trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
4. Điểm mới của sản phẩm/ dịch vụ? (có áp dụng khoa học công nghệ, phương pháp mới không? Nêu rõ khả năng cạnh tranh, ưu điểm, tính sáng tạo của sản phẩm/dịch vụ):

- Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trong nuôi thủy sản nước ngọt là rất cần thiết và cấp bách cho ngành nông nghiệp. Trong đó, cá chép “giòn” có thể là đối tượng nuôi có tiềm năng rất lớn cả về hiệu quả kinh tế lẫn đầu ra cho sản phẩm. Cá chép giòn là cá lai tạo giữa cá chép ta và cá giòn Nga, tạo nên độ giòn, thơm của cá chủ yếu do thành phần thức ăn là hạt đầu tằm có fibrinozen làm thịt cá dai giòn. Đây cũng là mô hình nuôi cá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do không sử dụng chất cấm chăn nuôi mà thức ăn chủ yếu là hạt đậu tằm. - Mô hình nuôi cá chép giòn trong lồng được triển khai tại khu vực có dòng chảy trên sông (sông Hồng) nên môi trường nước sạch, luôn tuần hoàn, cung cấp đầy đủ ô-xy, cá vận động nhiều hơn nên chất lượng thịt dai, giòn, không có mùi tanh như các loại cá nuôi thông thường Đây cũng là loài cá có màu sắc sáng đẹp, lớn nhanh, tỷ lệ hao hụt thấp, cho năng suất cao, thịt thơm ngon, bán được giá cao trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng nên được người dân chọn nuôi loài cá này thay thế cho cá chép truyền thống.
5. Dự kiến mức lợi nhuận đạt được sau 1 năm là bao nhiêu:

Doanh thu (đồng) Chi phí (đồng) Lợi nhận (đồng)
Năm đầu tiên 1,000,000,000 800,000,000 200,000,000
Năm thứ ba 1,500,000,000 1,150,000,000 350,000,000

6. Mô tả những đóng góp, tác động của ý tưởng/kế hoạch cho môi trường, xã hội và đặc biệt cho cộng đồng, cụ thể:

- Doanh thu của gia đình đạt 1 đến 1,2 tỷ đồng/năm, tạo ra giá trị kinh tế cao và có thể nhân rộng trên địa bàn góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. - Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nên đảm bảo VSAT cho người tiêu dung.
7. Nêu những khó khăn, thách thức mà bạn gặp phải khi thực hiện ý tưởng/ kế hoạch và mong muốn được hỗ trợ từ Hội:

Khó khăn: -Nguồn cung cấp giống, thức ăn (đậu tằm) không thể chủ động do phải nhập từ tỉnh khác về nên làm tăng chi phí sản xuất - Dịch bệnh Covid ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tiêu thụ do đầu mối thu mua là các nhà hàng, quán ăn. Kiến nghị, đề xuất - Có các chính sách phù hợp, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng hệ thống lồng bè và đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất - Tăng cường kết nối hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ... để tăng giá trị sản phẩm.
HÌNH ẢNH SẢN PHẨM

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ CÁ NHÂN/ ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC
Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Giới tính: Nữ
Tổ chức: Hộ kinh doanh-THT/TLK Địa chỉ: xóm 4 Xuân Châu
Số điện thoại: 0868786697 Email: hoiphunuxuantruong@gmail.com
Chứng minh nhân dân/ Đăng ký kinh doanh: 162814144 Tên huyện: Xuân Trường