Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ
Nhập ngày: Thứ 4, Ngày 23 / 11 / 2022
Xác định việc nâng cao hiệu quả các hoạt động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về bình đẳng giới; hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương.

       

Hội viên phụ nữ xã Hải Phú trong một tiết mục biểu diễn văn nghệ 

         Triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, hàng năm, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình…; tổ chức hội thảo chuyên đề “Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em”; duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em, các mô hình, câu lạc bộ: “Không sinh con thứ 3”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phụ nữ với pháp luật”…; lồng ghép trong các chương trình nhiệm vụ công tác chính trị, xã hội. Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực nắm bắt cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng, các khó khăn, vướng mắc của hội viên để kịp thời tháo gỡ... Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan tổ chức trên 1.000 buổi tuyên truyền cho cán bộ, hội viên học tập nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 57-NQ/CP về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 178/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thông báo Kết luận số 196-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới. 

       Đặc biệt, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Trung ương Hội về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Hội LHPN tỉnh và 100% cơ sở huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai nghiên cứu, học tập nghị quyết. Tại hội nghị học tập, quán triệt trực tuyến Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, toàn tỉnh đã tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 49 điểm cầu, thu hút 1.579 cán bộ tham dự. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm giúp cán bộ, hội viên nắm vững những nội dung cơ bản, điểm mới của nội dung văn kiện đại hội, nhiệm vụ của các cấp Hội trong tổ chức, thực hiện các vấn đề vì sự tiến bộ phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để cán bộ, hội viên phụ nữ được học tập nâng cao trình độ, phân công nhiệm vụ phù hợp để chị em được tham gia các hoạt động chính trị, xã hội của đơn vị, địa phương, được rèn luyện, trưởng thành; đưa vào quy hoạch và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển những cán bộ nữ trẻ có trình độ, năng lực. Từ đầu năm 2022 đến nay, cấp huyện có 2 cán bộ được luân chuyển; tăng cường cơ sở 1 cán bộ; tiếp nhận 2 cán bộ. Cấp cơ sở kiện toàn 5 chủ tịch, 3 phó chủ tịch Hội. Trong công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội, các cấp Hội còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, thu hút đông đảo cán bộ Hội tham gia. Theo đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte tổ chức Diễn đàn chia sẻ “Phụ nữ tự tin, chủ động lãnh đạo trong kỷ nguyên số”; phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức 12 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức “Phụ nữ tự tin làm kinh tế” cho 1.200 cán bộ, hội viên; phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ và Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cho 35 cán bộ phụ nữ... 

       Đồng hành cùng sự tiến bộ của phụ nữ cũng như nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội, với vai trò là tổ chức đại diện về giới, Hội LHPN tỉnh và các cấp Hội còn luôn đặt mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ làm nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp Hội đã thực hiện vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Cụ thể, đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng NTM, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững”, hàng năm, các cơ sở Hội tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và gia đình hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp, kế hoạch giúp đỡ, như: cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ cây giống, con giống, vật tư nông nghiệp, giới thiệu việc làm, chuyển giao KHKT... Các cấp Hội tiếp tục kết nối với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT, Quỹ TYM, các tổ chức tài chính... hỗ trợ cho 236.678 hội viên vay vốn với dư nợ trên 2,6 nghìn tỷ đồng. Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, cũng từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2022”. Chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ và thành viên TYM hoàn thiện và đăng ký dự án, ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu, kết nối, tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp và các sản phẩm OCOP tại tỉnh; tổ chức tọa đàm “Các giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19”. Giới thiệu phụ nữ khởi nghiệp tham gia diễn đàn “Kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công”; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 2 lớp tập huấn “Thương mại điện tử” cho 95 lượt cán bộ, nữ doanh nghiệp, HTX, tổ liên kết; phối hợp với Sở KH và CN tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp giữa Công ty Phích nước Rạng Đông với 100 hội viên phụ nữ trồng hoa, cây cảnh tại xã Nam Phong (thành phố Nam Định)... Quan tâm đến đời sống hội viên, nhất là hội viên phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ các cấp còn thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Cũng từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã thăm, tặng quà, xây nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách nghèo... trị giá gần 4 tỷ đồng.

       Để tiếp tục nâng cao vị thế của phụ nữ, vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức, trình độ, tích cực lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất của các cấp Hội với cấp ủy Đảng, chính quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, nhất là tham mưu công tác chuẩn bị giới thiệu quy hoạch, giới thiệu nguồn nữ cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030./.

Nguồn Báo Nam Định



:: Tin khác