Tin nổi bật

PTTĐ - Cuộc vận động

Hiệu quả từ mô hình làm kinh tế nuôi lợn sạch
Nhập ngày: Thứ 5, Ngày 30 / 06 / 2022
Nhận thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm sạch, bắt đầu từ đầu năm 2000, chị Phạm Thị Kim Tuyến sinh năm 1971 là hội viên phụ nữ thôn Dưỡng Chính xã Yên Khánh huyện Ý Yên tỉnh Nam Định là một trong những gương điển hình về khởi nghiệp phát triển kinh tế từ mô hình “chăn nuôi lợn sạch”. Bước đầu, mô hình đã tạo ra sản phẩm thịt sạch, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ cung cấp ra thị trường trong và ngoài huyện.

Trải qua không ít lần lao đao vì giá cả thị trường bấp bênh, gia đình chị Phạm Thị Kim Tuyến vẫn kiên trì bám trụ với nghề chăn nuôi đến nay đã gần 15 năm. Trước đây, gia đình chị chủ yếu nuôi lợn nái để bán lợn giống và một số ít lợn thịt theo phương pháp công nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2016, giá lợn hơi trên thị trường xuống thấp, việc tiêu thụ trở nên khó khăn, bàn qua tính lại, vợ chồng chị quyết định chuyển sang mô hình nuôi lợn thịt theo phương pháp hữu cơ.

Chị Phạm Thị KimTuyến chia sẻ: “Thứ nhất là vì sức khỏe của gia đình và người thân, mình nuôi sạch thì ăn sản phẩm sạch. Thứ hai là tôi cũng muốn đưa ra thị trường cho người dân tin tưởng tiêu dùng sử dụng những sản phẩm an toàn.”

Chị Phạm Thị Kim Tuyến - Hội viên PN thôn Dưỡng Chính, xã Yên Khánh

Với kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi được học qua các lớp tập huấn khuyến nông khuyến công của các cấp các ngành do địa phương tổ chức. Đến nay trang trại lợn của chị đã có quy mô khép kín với tổng đàn lợn của gia đình chị lên đến 700 con (trong đó có 50 con nái; 300 con lợn con; 350 con lợn thịt). Tổng thu nhập 7,5 tỷ/năm trừ chi phí lợi nhuận trên 1tỷ/năm. Vì vậy chất lượng cuộc sống gia đình được nâng lên; mô hình của chị tạo việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập 7.000.000đ/ tháng.

Bên cạnh đó chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, luôn gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ của Hội, đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước hương ước của khu dân cư, không ngừng học tập trau dồi kiến thức mọi mặt để áp dụng trong sản xuất cũng như trong gia đình. Gia đình chịcó 3 thế hệ sống chung với nhau đó là bố mẹ chồng, vợ chồng chị và2 con (1 trai, 1 gái), chị luôn là người giữ lửa  trong gia đình và làm tròn trách nhiệm của người con hiếu thảo, người vợ đảm đang chăm lo đến hạnh phúc gia đình,các con chăm ngoan học giỏi, con gái đã học xong Cao học và đã đi công tác, cháu trai đang học đại học FPT năm thứ 2.

Để đạt được những kết quả như trên ngoài sự cố gắng của chị, chị cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Hội LHPN các cấp là sự động viên, cổ vũ rất lớn về mặt tinh thần để chị viết tiếp ước mơ của mình. Mô hình phát triển kinh tế của chị góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương và góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Hội LHPN xã Yên Khánh

 



:: Tin khác